พาณิชย์แจ้งข่าวดีหลายสินค้าพาเหรดลดราคา เนื้อหมู-นมผง-กลุ่มชำระล้าง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 4, 2008 18:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          แหล่งข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า วันพรุ่งนี้(5 มี.ค.) นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ จะแถลงข่าวการปรับลดราคาสินค้ารายการสำคัญหลังจากที่กรมการค้าภายในได้หารือกับผู้ประกอบการแล้ว เพื่อช่วยบรรเทาค่าครองชีพให้ประชาชน 
โดยสินค้าสำคัญที่จะลดราคา ได้แก่ เนื้อหมูหน้าเขียงที่จะปรับลดราคาลงได้เหลือ 98 บาท/กก. จากก่อนหน้านี้ที่สูงเป็นประวัติการณ์ถึง 120 บาท/กก. นอกจากนี้ยังมีสินค้านมผงสำหรับเลี้ยงทารกที่ผู้ผลิตทุกยี่ห้อยอมปรับลดราคาลง 5-13% ในบางขนาดตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.51 รวมถึงสินค้าประเภทผงซักฟอก, แชมพู, สบู่ และยาสีฟัน ที่จะลดราคานานประมาณ 6 เดือน
สำหรับการลดราคาสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้า ขณะนี้ผู้ผลิตรายใหญ่ประมาณ 20 ราย ได้ทยอยจัดส่งแผนการปรับลดราคาและการจัดโปรโมชั่นมาให้กรมการค้าภายในแล้ว โดยจะประกาศรายละเอียดต่างๆ ในวันที่ 6 มี.ค.นี้ รวมไปถึงค่าบริการโทรศัพท์มือถือที่จะปรับลดราคาลงด้วย โดยผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือจะมีแพ็กเกจต่างๆ ออกมาเป็นทางเลือกให้ประชาชน
นายประวิทย์ อัศนธรรม นายกสมาคมผู้ค้าสุกรชำแหละไทย กล่าวว่า ได้แจ้งกระทรวงพาณิชย์ว่าผู้ค้าสามารถลดราคาจำหน่ายเนื้อหมูหน้าเขียงลงเหลือกิโลกรัมละ 98 บาทได้ เพราะในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาราคาเนื้อหมูที่ขายสูงถึง 115-120 บาท เพราะหมูมีชีวิตหน้าฟาร์มสูงถึงกิโลกรัมละ 58-60 บาทนั้น ส่งผลให้ประชาชนหันไปซื้อโปรตีนชนิดอื่นแทนจนยอดขายหมูหน้าเขียงลดลงถึง 20-30%
"การลดราคาจำหน่ายครั้งนี้เป็นไปตามสถานการณ์ตลาด ไม่ได้ปรับเปลี่ยนสูตรในการคำนวณหมูหน้าเขียงตามที่กรมการค้าภายในเสนอ แต่เป็นการลดราคาเนื้อหมูแล้วถัวเฉลี่ยไปเพิ่มราคาจำหน่ายชิ้นส่วนอื่นๆ อีกรายการละ 1-2 บาท ส่วนจะมีโอกาสปรับลดราคาหน้าเขียงได้อีกหรือไม่ขึ้นอยู่กับราคาหน้าฟาร์ม" นายประวิทย์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ