"เบอร์นันเก้"เตือนการผิดนัดชำระหนี้ในสหรัฐสูงขึ้น ขณะราคาบ้านร่วงต่อ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 5, 2008 09:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวสุนทรพจน์ในที่ประชุมนายธนาคารซึ่งจัดขึ้นที่เมืองโอแลนโด รัฐแคลิฟอร์เนีย ว่า สถาบันการเงินผู้ปล่อยกู้จำนองในสหรัฐจำเป็นต้องใช้มาตรการที่มีประสิทธิภาพเพื่อหลีกเลี่ยงการยึดบ้านและสร้างเสถียรภาพให้กับตลาดที่อยู่อาศัยและเศรษฐกิจภายในประเทศ
"ผมคาดว่าราคาบ้านในสหรัฐจะยังคงปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง และอัตราการผิดนัดชำระหนี้จำนองและการยึดทรัพย์ในสหรัฐจะเพิ่มสูงขึ้น แต่หากสถาบันการเงินยึดวินัยในการปล่อยกู้จำนองอย่างจริงจังมากขึ้น ไม่เพียงแต่จะช่วยสร้างเสถียรภาพให้กับราคาบ้านในระยะยาวเท่านั้น แต่ยังทำให้ผู้ปล่อยกู้และผู้กู้ได้รับประโยชน์สูงสุดอีกด้วย"
"การใช้มาตรการที่มีประสิทธิภาพและการปล่อยกู้จำนองอย่างมีวินัยจะสามารถหลีกเลี่ยงการยึดบ้านและช่วยลดอัตราการผิดนัดชำระหนี้ได้" เบอร์นันเก้กล่าว
"ที่ผ่านมานั้นการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในการปล่อยกู้ส่วนใหญ่มุ่งเน้นแต่ในเรื่องการปรับลดอัตราดอกเบี้ยและตั้งสำรองหนี้สูญ แต่หากราคาบ้านลดลงอีก การตั้งสำรองหนี้สูญก็จะได้รับผลกระทบอีกทอดหนึ่ง ซึ่งวัฏจักรเช่นนี้จะไม่มีวันสิ้นสุดหากสถาบันการเงินไม่มีวินัยในการปล่อยกู้" เขากล่าว
ทั้งนี้ เบอร์นันเก้เรียกร้องให้สถาบันการเงินผู้ปล่อยกู้จำนองและนักลงทุน "ดำเนินการอย่างถูกต้องเพื่อพิทักษ์ผลประโยชน์ของตนเอง" ซึ่งการทำเช่นนี้จะช่วยลดความเสี่ยงของการตัดบัญชีหนี้สูญและความเสี่ยงจากการถูกยึดบ้าน
นอกจากนี้ เบอร์นันเก้ยังเรียกร้องให้สภาคองเกรสเร่งปรับปรุงองค์กรกำกับดูแลตลาดที่อยู่อาศัยของรัฐบาลกลางสหรัฐ เพื่อให้ประชาชนมั่นใจว่ารัฐบาลจะเปิดทางให้มีการรีไฟแนนซ์ขึ้น พร้อมกับเรียกร้องให้บริษัทแฟนนี เม และเฟรดดี แมค ให้เข้ามามีบทบาทในการกอบกู้วิกฤตการณ์ด้านการเงินของบริษัทปล่อยกู้จำนองมากขึ้น
แฟนนี เม และเฟรดดี แมค เป็นหน่วยงานซึ่งรัฐบาลสหรัฐให้การสนับสนุน (GSE) และมีหน้าที่จัดหาสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย โดยแฟนนี เม เป็นบริษัทสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยแห่งชาติของรัฐบาลกลางสหรัฐ ขณะที่เฟรดดี แมค ถูกจัดตั้งขึ้นโดยสภาคองเกรส และมีหน้าที่เพิ่มสภาพคล่องให้แก่สถาบันการเงิน ซึ่งปล่อยสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยให้แก่ผู้ซื้อบ้านและนักลงทุน
เมื่อนายธนาคารผู้เข้าร่วมประชุมคนหนึ่งถามว่า จะมีธนาคารขนาดเล็กต้องแบกรับกฏข้อบังคับด้านการปล่อยกู้จำนองฉบับใหม่หรือไม่ เบอร์นันเก้กล่าวว่า "เราพบว่าธนาคารพาณิชย์ขนาดเล็กไม่ค่อยเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องในตลาดซับไพรม์มากนัก ซึ่งหากธนาคารกลุ่มนี้ให้ความช่วยเหลือเจ้าของบ้านที่มีปัญหาด้านการเงิน อย่างน้อยกฏข้อบังคับฉบับใหม่ก็จะช่วยยกระดับการปล่อยกู้ของธนาคารให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น" สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ