นักวิเคราะห์คาดบีโอเจตรึงดอกเบี้ยระดับเดิม 0.5% ในที่ประชุมสัปดาห์นี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 5, 2008 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์จากโพลล์ของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) จะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้เท่าเดิมที่ระดับ 0.50% ในที่ประชุมบอร์ดบีโอเจวันที่ 7 มี.ค.นี้ เนื่องจากธนาคารมีความวิตกกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ซึ่งการประชุมครั้งนี้จะเป็นการประชุมครั้งสุดท้ายของนายโตชิฮิโกะ ฟูกูอิ ในฐานผู้ว่าการบีโอเจ โดยนายฟูกูอิจะครบวาระการดำรงตำแหน่งในวันที่ 19 มี.ค.นี้
ด้านความเคลื่อนไหวของการเลือกผู้ว่าฯบีโอเจคนใหม่นั้น ทางรัฐบาลได้เลื่อนการเสนอรายชื่อผู้ที่จะขึ้นดำรงตำแหน่งดังกล่าวต่อจากนายฟูกูอิ หลังมีสัญญาณว่าพรรคฝ่ายค้านแสดงท่าทีต่อต้านการเสนอชื่อนายโตชิโร่ มูโตะ ซึ่งจากสถานการณ์ดังกล่าวประกอบกับภาวะเศรษฐกิจที่มีแนวโน้มชะลอตัว ขณะที่เงินเฟ้อเพิ่มสูงขึ้นทำให้บีโอเจยังคงต้องตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับเดิมต่อไปในปีนี้
ยาซูนาริ อูเอโนะ นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์มิซูโฮกล่าวว่า "บีโอเจไม่มีทางเลือก แต่เท่าที่ทำได้ก็น่าจะเป็นการเลื่อนระยะเวลาการปรับขึ้นดอกเบี้ยออกไปก่อนประมาณ 1 ปี และจะใช้วิธีที่ดีที่สุดโดยหลีกเลี่ยงการปรับลดอัตราดอกเบี้ย เนื่องจากตัวเลือกนโยบายของธนาคารนั้นมีอยู่จำกัด"
ทั้งนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นอาจเสนอชื่อนายยูทากะ ยามากูชิ ซึ่งเป็นรองผู้ว่าการบีโอเจมาตั้งแต่ปี 2541-2546 ขึ้นนั่งเก้าอี้ผู้ว่าฯบีโอเจคนใหม่เพื่อลดความร้อนแรงของพรรคประชาธิไตยซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านที่ต่อต้านการที่พรรคเสรีประชาธิปไตยเสนอชื่อของนายโตชิโร่ มูโตะ ผ่านรายงานงบประมาณประจำปีหน้าที่ยื่นต่อรัฐสภาเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา
รัฐบาลได้ปรับลดประมาณการเศรษฐกิจเป็นครั้งแรกในรอบ 15 เดือนเมื่อวันที่ 22 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยชี้ว่าเศรษฐกิจจะชะลอตัวลงซึ่งเป็นผลจากภาคการส่งออกและการผลิตที่ซบเซา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ