นายกฯจีนตั้งเป้าคงระดับ CPI ปี 2551 ที่ 4.8% รับคุมเงินเฟ้องานหิน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 5, 2008 11:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่า ของจีน กล่าวในการประชุมประจำของสภาประชาชนวันนี้ว่า จีนได้ตั้งเป้าที่จะคงดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ไว้ที่ระดับประมาณ 4.8% เมื่อพิจารณาจากแรงกดดันด้านเงินเฟ้อ และอิทธิพลที่รุนแรงของเงินเฟ้อเมื่อปีที่แล้ว โดยหน้าที่หลักของการควบคุมเศรษฐกิจมหภาคในปีนี้ของจีน คือ การป้องกันไม่ให้เศรษฐกิจขยายตัวอย่างรวดเร็ว หลังจากที่ก่อนหน้านี้ เศรษฐกิจขยายตัวอย่างร้อนแรงเกินไป และควบคุมเรื่องการขึ้นราคาสินค้าที่ความสำคัญในระดับโครงสร้าง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดภาวะเงินเฟ้อ 
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายกฯจีนกล่าวต่อไปว่า ในขณะเดียวกัน จีนจำเป็นต้องพิจารณาความสามารถส่วนบุคคล องค์กร และทุกภาคส่วนของสังคมว่าจะสามารถรองรับการขึ้นราคาสินค้าได้มากน้อยเพียงใด และพยายามที่จะป้องกันไม่ให้มีการขึ้นราคาสินค้าสูงจนเกินไป นอกจากนี้ นายเหวินยังยอมรับด้วยว่าจีนกำลังเผชิญกับแรงกดดันด้านเงินเฟ้อมากขึ้นเรื่อยๆ และภารกิจในการควบคุมเงินเฟ้อให้ต่ำลงนั้นเป็นงานยาก
นายกฯจีนกล่าวว่า การขึ้นราคาสินค้าและแรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่มากขึ้นนี้ เป็นเรื่องที่ประชาชนเป็นห่วงมากที่สุด โดยราคาสินค้าที่แพงขึ้นส่งผลกระทบอย่างมากกับวิถีชีวิตของประชาชน โดยเฉพาะประชาชนที่จัดอยู่ในกลุ่มที่มีรายได้ต่ำ
เมื่อปีที่แล้ว CPI ของจีนขยายตัว 4.8% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นสถิติที่สูงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2540 สาเหตุส่วนใหญ่เนื่องมาจากต้นทุนอาหารและที่อยู่อาศัยที่สูงขึ้น
นายกฯจีนกล่าวถึงสาเหตุที่การควบคุมเงินเฟ้อเป็นเรื่องยากว่ามาจาก ต้นทุนในการผลิตนั้นสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งราคาอสังหาริมทรัพย์ก็พุ่งสูงขึ้น ท่ามกลางปัจจัยต่างๆที่ทำให้ราคาสินค้าสูงขึ้นและแรงกดดันสูงด้านราคาในปีนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ