ออสเตรเลียเผยเศรษฐกิจ Q4/50 ชะลอตัวมากหลังธุรกิจส่งออก-ก่อสร้างซบเซา

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 5, 2008 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียเปิดเผยในวันนี้ว่า เศรษฐกิจออสเตรเลียในช่วงไตรมาส 4 ขยายตัวในอัตราที่ช้าที่สุดในรอบกว่า 1 ปี เนื่องจากอุตสาหกรรมการก่อสร้างที่ซบเซา และยอดส่งออกลดน้อยลงเพราะภาวะติดขัดซึ่งเกิดขึ้นที่ท่าเรือหลายแห่ง
ทั้งนี้ ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 4 ของออสเตรเลียขยายตัวขึ้นในอัตรา 0.6% จากไตรมาส 3 ซึ่งสอดคล้องกับที่นักวิเคราะห์ในโพลล์บลูมเบิร์กคาดการณ์ไว้
เศรษฐกิจที่ชะลอตัว ประกอบกับตลาดการเงินในประเทศที่ซบเซาลงเนื่องจากวิกฤตการณ์สินเชื่อทั่วโลก ทำให้ธนาคารกลางออสเตรเลียอาจประวิงเวลาการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยออกไป หลังจากที่ตัดสินใจปรับขึ้นอัตรดอกเบี้ย 0.25% เมื่อวานนี้ จนทำให้อัตราดอกเบี้ยของออสเตรเลียยืนอยู่ที่ระดับสูงสุดในรอบ 12 ปี
เกล็น สตีเฟ่นส์ ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลีย กล่าวว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางตัดสินใจขึ้นดอกเบี้ยเพราะต้องการควบคุมเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นอย่างรุนแรง ซึ่งการตัดสินใจครั้งนี้มีขึ้นแม้สหรัฐ และอังกฤษ ส่งสัญญาณว่าจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศและลดผลกระทบจากภาวะชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกก็ตาม"
"เศรษฐกิจออสเตรเลียขยายตัวแข็งแกร่งมาตลอด 16 ปี เพราะได้รับปัจจัยหนุนจากการส่งออกทรัพยากรธรรมชาติที่พุ่งสูงขึ้น ซึ่งทำให้อัตราว่างงานในประเทศลดลงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2517 แต่ภาวะขาดแคลนแรงงานทำให้อัตราค่าแรงและค่าเงินเฟ้อพุ่งสูงขึ้น" สตีเฟ่นส์กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ