โตโยต้าเล็งแตกไลน์ธุรกิจ เตรียมลงทุนสร้างเครื่องบินกับมิตซูบิชิ เฮฟวี่

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 5, 2008 12:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป อาจจะลงทุนในธุรกิจสร้างเครื่องบินเจ็ทโดยสารของบ.มิตซูบิชิ เฮฟวี่ อินดัสทรี เนื่องจากบริษัทต้องการสนับสนุนญี่ปุ่นให้สามารถแข่งขันกับบริษัทผลิตเครื่องบินรายใหญ่ของต่างชาติได้ อย่างบริษัท บอมบาร์ดิเอร์ อิงค์ ของแคนาดา และบริษัท เอ็มเพรซา บราซิเลรา เดอ แอโรนอติกา เอสเอ ของบราซิล
โตโยต้าซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของโลกในแง่ของมูลค่า ได้รับคำร้องขอจากบริษัท มิตซูบิชิ เฮฟวี่ เพื่อให้โตโยต้าเข้ามามีส่วนร่วม
ฮิโรมิ ฮิรูกะ โฆษกของโตโยต้า กล่าวว่า ยังไม่ได้มีการตัดสินใจเรื่องดังกล่าวในขณะนี้
มิตซูบิชิ เฮฟวี่ บริษัทผู้ผลิตอากาศยานรายใหญ่ที่สุดในเอเชีย กำลังหาทางดึงนักลงทุนและลูกค้าที่เป็นบริษัทสายการบินให้มาร่วมกันผลิตเครื่องบินเจ็ทเชิงพาณิชย์เป็นรายแรกของญี่ปุ่น โดยปัจจุบันบริษัทบอมบาร์ดิเอร์ และเอ็มเพรซา บราซิเลรา เดอ แอโรนอติกา ครองตลาดนี้อยู่
ทั้งนี้ บริษัทผู้ผลิตของญี่ปุ่นจะตัดสินใจในช่วงสิ้นเดือนนี้ว่า จะเปิดตัวโครงการนำร่องนี้เมื่อไหร่
ยูอิชิ อิชิดะ นักวิเคราะห์ของบล.มิซูโฮ อินเวสเตอร์ส กล่าวว่า การลงทุนของโตโยต้าจะเป็นจุดขายในการดึงแรงสนับสนุนสำหรับโครงการดังกล่าว แต่ถึงกระนั้น ขอบเขตการลงทุนก็ไม่ได้ยิ่งใหญ่ เมื่อพิจารณาจากต้นทุนในการพัฒนาจำนวนสูงถึง 1.50 แสนล้านเยน
โตโยต้า อาจจะลงทุน 1 หมื่นล้านเยนในบริษัทใหม่ที่มิตซูบิชิ เฮฟวี่ วางแผนที่จะจัดตั้งขึ้นในเดือนเม.ย. และบริษัทใหม่นี้จะระดมทุนเพิ่มเติมและผลิตเครื่องบิน สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ