ดอลล์ทรงตัวที่ตลาดฮ่องกงบ่ายนี้ ก่อนสหรัฐรายงานตัวเลขเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 5, 2008 13:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐเคลื่อนไหวแทบไม่เปลี่ยนแปลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโรและเงินเยนที่ตลาดปริวรรตเงินตราฮ่องกงบ่ายวันนี้(5 มี.ค.) เนื่องจากนักลงทุนต่างจับตาการรายงานตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐซึ่งจะส่งสัญญานต่อภาวะเศรษฐกิจในสหรัฐที่ชัดเจนมากขึ้น
โดยสถาบันจัดการอุปทานจะรายงานดัชนีภาคการผลิตในคืนนี้ ขณะที่ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคการเกษตรจะมีการรายงานในวันศุกร์นี้
มิโนริ ชิโอริ นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์มิตซูบิชิ ยูเอฟเจกล่าวว่า "หากข้อมูลเศรษฐกิจเหล่านี้บ่งชี้ว่า วิกฤตสินเชื่อเริ่มส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจบริการและตลาดแรงงานมากกว่าที่คาดไว้ เงินดอลลาร์ก็จะยิ่งอ่อนค่าลงไปอีก"
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ณ เวลา 12.00 น. ค่าเงินยูโรเคลื่อนไหวที่ระดับ 1.5199 ดอลลาร์ต่อยูโรจากระดับ 1.5200 ดอลลาร์ต่อยูโรที่ตลาดโตเกียว
เงินยูโรและเงินเยนที่แข็งค่าอาจส่งผลกระทบต่อภาคการส่งออกของยุโรปและญี่ปุ่นเนื่องจากทั้งสองมีสหรัฐเป็นประเทศผู้นำเข้าสินค้ารายใหญ่ที่สุด ขณะที่เงินดอลลาร์ได้รับปัจจัยหนุนจนสามารถแข็งค่าขึ้นได้ หลังจากที่สถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซีรายงานถึงแผนการให้ความช่วยเหลือแก่บริษัทประกันหุ้นกู้ แอมแบค ไฟแนนเชียล ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวได้ช่วยคลายความวิตกกังวลต่อวิกฤตสินเชื่อลงได้บ้าง
อย่างไรก็ตาม กระแสคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีกในที่ประชุมวันที่ 18 มี.ค.นี้ยังเป็นแรงกดดันต่อเงินดอลลาร์อยู่ในระยะนี้
ทั้งนี้ ตลาดคาดการณ์ว่าเฟดจะปรับลดดอกเบี้ยลง 0.25-0.75% เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐที่กำลังเผชิญกับตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคที่ลดลง และยอดขายบ้านที่ซบเซาผิดกับอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มสูงขึ้นและตัวเลขว่างงานที่มากขึ้น ขณะที่ภาคการเงินประสบภาวะขาดทุนอย่างหนักจากปัญหาในตลาดปล่อยกู้จำนองให้กับลูกหนี้ที่ผิดนัดชำระ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ