มาเลเซียเผยสัญญาน้ำมันปาล์มดิบเดือนพ.ค.ร่วงตามราคาน้ำมันถั่วเหลือง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 5, 2008 14:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาสัญญาล่วงหน้าน้ำมันปาล์มดิบของมาเลเซียร่วงลงต่ำกว่าระดับ 4,000 ริงกิตต่อตันในวันนี้ ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวที่สอดคล้องกับราคาน้ำมันถั่วเหลืองเมื่อคืนนี้ ขณะที่เทรดเดอร์วิตกกังวลว่า จีนอาจจะใช้มาตรการใหม่ๆเพื่อที่จะควบคุมราคาน้ำมันปรุงอาหารที่สูงขึ้น
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า ราคาสัญญาน้ำมันปาล์มดิบส่งมอบเดือนพ.ค.ปิดเช้าลบ 145 ริงกิต มาอยู่ที่ 3,954 ริงกิตต่อตัน โดยสัญญาเดือนพ.ค.พุ่งแตะระดับสูงเป็นประวัติการณ์ที่ 4,486 ริงกิตเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ก่อนที่จะมีแรงกดดันจากการขายทำกำไรอย่างหนักเข้ามาในตลาด
เมื่อคืนนี้ ราคาน้ำมันถั่วเหลืองตลาด CBOT ปิดลบ 2 เซนต์ แตะ 68.82 เซนต์ต่อปอนด์
ดอนนี่ คอร์ เทรดเดอร์ของโอเอสเค อินเวสท์เมนท์ แบงค์ กล่าวว่า แรงขายทำกำไรอย่างหนักหน่วง รวมทั้งตลาดที่ขาดแรงซื้อตาม และความหวั่นวิตกว่าจีนอาจจะใช้มาตรการใหม่ๆ เพื่อคุมราคาน้ำมันพืชภายใต้เป้าหมายที่จะควบคุมอัตราเงินเฟ้อระดับท้องถิ่นเป้นปัจจัยที่ทำให้เกิดการเทขาย
จีนเป็นผู้ซื้อน้ำมันปาล์มรายใหญ่ที่สุดของมาเลเซีย คิดเป็นสัดส่วน 3.84 ล้านตัน หรือ 28% ของปริมาณการส่งออกน้ำมันปาล์มทั้งหมดเมื่อปีที่แล้ว ขณะเดียวกัน ราคาน้ำมันดิบปรับตัวสูงขึ้น แต่ยังอยู่ต่ำกว่าระดับ 100 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรลในตลาดเอเชียเมื่อวานนี้ สัญญาน้ำมันดิบที่ตลาด NYMEX ซื้อขายอยู่ที่ 99.74 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในการซื้อขายช่วงแรก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ