อังกฤษเผยความเชื่อมั่นผู้บริโภคทั่วประเทศเดือนก.พ.ร่วงต่ำสุดในรอบ 3 ปี

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 5, 2008 15:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เนชั่นไวด์ บิลดิ้ง โซไซตี้ เปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคอังกฤษในเดือนก.พ. 2551 ตกลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบกว่า 3 ปี เนื่องจากต้นทุนด้านอาหารและพลังงานที่สูงขึ้นเป็นปัจจัยที่ชะลอการใช้จ่าย
ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคร่วงลง 3 จุด แตะ 78 จุด ซึ่งเป็นระดับต่ำที่สุดนับตั้งแต่ที่ได้มีการทำวิจัยเมื่อเดือนพ.ค. 2547 โดยตัวเลขดังกล่าวตั้งอยู่บนพื้นฐานของการสำรวจประชาชน 1,000 คนโดยเทย์เลอร์ เนลสัน โซเฟรส์ ในช่วงวันที่ 21 ม.ค. - 17 ก.พ.
ทั้งนี้ ต้นทุนจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่พุ่งสูงขึ้นอาจจะเป็นปัจจัยที่ผลักดันให้อัตราเงินเฟ้ออยู่ใกล้ระดับสูงในรอบ 10 ปีที่ 3.1% ในปีนี้ และยังเป็นปัจจัยที่จำกัดขอบเขตการลดดอกเบี้ยของระดับผู้กำหนดนโยบาย และการคุ้มครองการใช้จ่ายของผู้บริโภค ตลอดจนการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ธนาคารกลางอังกฤษคาดการณ์ไว้
ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางอังกฤษจะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ในการประชุมวันพรุ่งนี้ หลังจากที่ตัดสินใจลดดอกเบี้ยลงแล้ว 2 ครั้งในรอบ 3 เดือน
มาร์ติน กาเบอร์ นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสของเนชั่นไวด์ กล่าวในแถลงการณ์ว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่อยู่ในช่วงขาลงคาดว่าจะมาจากผลกระทบของต้นทุนอาหารและเชื้อเพลิงที่สูงขึ้น นอกจากนี้ความไม่แน่นอนของสภาพเศรษฐกิจในอนาคตก็มีแนวโน้มว่าจะส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นโดยรวมของผู้บริโภคด้วยเช่นกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ