ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์นิวซีแลนด์แข็งแกร่ง หลังธนาคารกลางตรึงดบ.

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 6, 2008 06:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ภาวะการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (5 มี.ค.) ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนตัวลงแตะระดับต่ำสุดเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโรหลังจากสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอ และอ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์ หลังจากธนาคารกลางนิวซีแลนด์ประกาศตรึงอัตราดอกเบี้ย
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ค่าเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์แข็งแกร่งขึ้นแตะระดับ 0.8022 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์ จากระดับของวันอังคารที่ 0.8007 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์ ขณะที่ค่าเงินยูโรแข็งแกร่งขึ้นแตะระดับ 1.5262 ดอลลาร์/ยูโร จากระดับ 1.5208 ดอลลาร์/ยูโร หลังจากทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดที่ 1.5302 ดอลลาร์/ยูโร
ค่าเงินปอนด์แข็งแกร่งขึ้นแตะระดับ 1.9916 ดอลลาร์/ปอนด์ จากระดับ 1.9859 ดอลลาร์/ปอนด์ อย่างไรก็ตาม ดอลลาร์สหรัฐแข็งแกร่งขึ้นแตะระดับ 103.87 เยน/ดอลลาร์ จากระดับ 103.14 เยน/ดอลลาร์
ธนาคารกลางนิวซีแลนด์ตัดสินใจตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้เท่าเดิมที่ 8.25% ซึ่งถือเป็นอัตราดอกเบี้ยระดับสูงสุดในกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้ว แม้เศรษฐกิจทั่วโลกและเศรษฐกิจภายในประเทศชะลอตัวลง
ทั้งนี้ ธนาคารกลางนิวซีแลนด์ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจภายในประเทศลงต่ำกว่าระดับ 2% ในปีนี้และปีหน้า เนื่องจากเศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มชะลอตัวลง ซึ่งเป็นผลมาจากภาวะตึงตัวในตลาดสินเชื่อและตลาดที่อยู่อาศัย อีกทั้งสภาพแห้งแล้งภายในประเทศ
นอกจากนี้ คาดว่าดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) ของนิวซีแลนด์จะพุ่งขึ้น 3.4% ในปีนี้ ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายที่ธนาคารกลางกำหนดไว้ที่ 1-3%
ทั้งนี้ ธนาคารกลางนิวซีแลนด์ส่งสัญญาณว่าจะยังตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้อีกระยะหนึ่ง เพื่อให้มั่นใจว่าตัวเลขเงินเฟ้อจะอยู่ในระดับเป้าหมายที่ 1-3%
ดอลลาร์สหรัฐได้รับแรงกดดันจากข้อมูลสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) ที่ระบุว่า ดัชนีภาคบริการเดือนก.พ. อยู่ที่ระดับ 49.3 จุด ต่ำกว่าระดับ 50 จุดซึ่งบ่งชี้ถึงการหดตัว และรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจของธนาคารกลางสหรัฐ หรือ Beige Book บ่งชี้ว่า เศรษฐกิจภายในประเทศยังคงชะลอตัวลง ซึ่งข้อมูลดังกล่าวได้สนับสนุนกระแสคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐจะลดอัตราดอกเบี้ยลงอีกในการประชุมวันที่ 18 มี.ค.นี้
นักลงทุนจับตาดูการประชุมธนาคารกลางอังกฤษและธนาคารกลางยุโรปซึ่งจะมีขึ้นในคืนนี้ (ตามเวลาประเทศไทย) โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าธนาคารกลางยุโรปจะตรึงดอกเบี้ยไว้ที่ 4% หลังจากตัวเลขเงินเฟ้อพุ่งขึ้นแตะระดับ 3.2% ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายที่ธนาคารกลางวางไว้ที่ 2% และคาดว่าธนาคารกลางอังกฤษจะลดอัตราดอกเบี้ยลงจากระดับปัจจุบันที่ 5.25%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ