ดอลล์เคลื่อนไหวในกรอบแคบๆที่โตเกียวเช้านี้ ขณะจับตาตัวเลขจ้างงานสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 6, 2008 09:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐเคลื่อนไหวในกรอบแคบๆเมื่อเทียบกับสกุลเงินสำคัญอื่นๆที่ตลาดปริวรรตเงินตราโตเกียวเช้าวันนี้ (6 มี.ค.) เนื่องจากปัจจัยที่หนุนเงินดอลลาร์ในช่วงขาขึ้นนั้นถูกบดบังจากปัจจัยลบของข่าวเกี่ยวกับการระดมทุนของแอมแบค ไฟแนนเชียล บริษัทประกันหุ้นกู้ของสหรัฐที่เผชิญปัญหา และความไม่แน่นอนต่อเศรษฐกิจสหรัฐ ก่อนที่จะมีการรายงานตัวเลขจ้างงานของสหรัฐในวันพรุ่งนี้
เมื่อคืนที่ผ่านมา เงินยูโรแข็งค่าขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1.5305 ดอลลาร์ต่อยูโรจากตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่อ่อนแอ ก่อนที่จะร่วงลงจากแรงเทขายทำกำไรและจากรายงานตัวเลขภาคบริการของสหรัฐที่ยังแข็งแกร่งเกินคาด
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ณ เวลา 07.40 น. ตามเวลาในประเทศไทย ค่าเงินดอลลาร์เคลื่อนไหวอยู่ที่ระดับ 103.85 เยนต่อดอลลาร์ เมื่อเทียบกับระดับ 103.96-104.06 เยนต่อดอลลาร์ที่ตลาดนิวยอร์กคืนวานนี้ ขณะที่เงินยูโรเคลื่อนไหวที่ระดับ 1.5277 ดอลลาร์ต่อยูโร เมื่อเทียบกับ 1.5259-1.5269 ดอลลาร์ต่อยูโร
ทั้งนี้ แอมแบค ไฟแนนเชียลเปิดเผยว่าจะเริ่มระดมทุนด้วยการออกหุ้นสามัญเพิ่มขึ้นกว่า 1 พันล้านดอลลาร์เพื่อกระตุ้นดุลบัญชีของบริษัท
คาซูยูกิ กาโตะ นักวิเคราะห์จากบริษัทมิซูโฮ ทรัสต์ แอนด์ แบงกิ้ง กล่าวว่า "การประกาศแผนระดมทุนของแอมแบคสร้างความผิดหวังให้กับนักลงทุน เนื่องจากนักลงทุนมองว่าแอมแบคน่าจะมีแผนที่ดีกว่านี้ เช่น การอัดฉีดเม็ดเงินช่วยเหลือจากสถาบันการเงินยักษ์ใหญ่รายอื่นๆ"
นอกจากนี้ ช่วงขาขึ้นของเงินดอลลาร์ยังถูกสกัดจากรายงานการจ้างงานของเอดีพีที่บ่งชี้ว่า ภาคเอกชนของสหรัฐปรับลดการจ้างงานเดือนก.พ.ลง 23,000 ตำแหน่ง ซึ่งมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ที่ 15,000 ตำแหน่ง
อย่างไรก็ตาม ตัวเลขจ้างงานเดือนก.พ.จะมีการรายงานอย่างเป็นทางการในวันพรุ่งนี้ ซึ่งนักวิเคราะห์จากโพลล์ของสำนักข่าวธอมสัน ไอเอฟอาร์คาดว่าตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรจะปรับตัวเพิ่มขึ้น 25,000 ตำแหน่ง
เอียน เชพเฮอร์ดสัน จาก High Frequency Economics กล่าวว่า "ปัจจัยลบที่ส่งผลต่อเงินดอลลาร์คือรายงานตัวเลขจ้างงานของเอดีพี แต่โชคดีที่รายงานดังกล่าวมักออกมาผิดพลาดอยู่บ่อยครั้ง ดังนั้นตัวเลขจ้างงานดังกล่าวจึงไม่น่าจะเป็นตัวยืนยันได้ว่าอัตราจ้างงานที่จะรายงานอย่างเป็นทางการในวันพรุ่งนี้จะปรับตัวลดลง"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ