โพลล์คาดธนาคารกลางอังกฤษอาจคงอัตราดอกเบี้ยที่ 5.25% หลังเงินเฟ้อพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 6, 2008 10:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์ในโพลล์บลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางอังกฤษอาจจะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิมที่ 5.25% ในการประชุมวันนี้ เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้นอาจเป็นปัจจัยที่ทำให้คณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางตัดสินนโยบายไม่ให้ลดต้นทุนการกู้ยืม เพื่อส่งเสริมอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ
ผลการสำรวจความคิดเห็นนักเศรษฐศาสตร์ 59 คน จากทั้งหมด 60 คนโดยสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางอังกฤษ นำโดยนายเมอร์วิน คิง ผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษ จะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 5.25% มีผู้ตอบรับการสำรวจเพียงรายเดียวที่คาดว่า ธนาคารกลางอังกฤษจะลดดอกเบี้ยลง
ทั้งนี้ ธนาคารกลางอังกฤษจะประกาศการตัดสินใจเรื่องอัตราดอกเบี้ยในวันนี้เวลา 12.00 น. ตามเวลากรุงลอนดอน
ผลการสำรวจในสัปดาห์นี้ชี้ว่า บริษัทที่ทำธุรกิจด้านบริการและโรงงานต่างๆ ได้ขึ้นราคาสินค้าอย่างรวดเร็วเมื่อเดือนที่แล้ว ทางธนาคารกลางเองก็คาดว่า อัตราเงินเฟ้ออาจจะดีดตัวขี้นเหนือระดับ 3% ในปีนี้ หลังจากที่ธนาคารต้องตัดสินใจว่า จะลดดอกเบี้ยลงดีหรือไม่ เพื่อพยุงเศรษฐกิจอังกฤษไม่ให้ซบเซาหลังจากที่ราคาบ้านร่วงลงและต้นทุนด้านสินเชื่อสูงขึ้น
นิค เบท นักเศรษฐศาสตร์ของเมอร์ริล ลินช์ แอนด์ โค ในกรุงลอนดอน กล่าวว่า อังกฤษยังเผชิญแรงกดดันด้านเงินเฟ้อ ธนาคารได้ลดดอกเบี้ยลงเมื่อเดือนที่แล้ว และคาดว่าจะยังไม่ลดดอกเบี้ยลงอีกในเดือนนี้
ทั้งนี้ อัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางอังกฤษอยู่ในระดับที่สูงที่สุดในบรรดากลุ่มประเทศสมาชิก G7 ทางด้านธนาคารกลางสหรัฐก็ได้ลดดอกเบี้ยลงสู่ระดับ 3% ส่วนธนาคารกลางยุโรปนั้น นักเศรษฐศาสตร์ที่บลูมเบิร์กสำรวจความคิดเห็นคาดว่า จะคงอัตรดอกเบี้ยไว้ที่ 4% ในการประชุมวันนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ