(เพิ่มเติม) รมว.คลัง หนุนลดเงินนำส่งกองทุนน้ำมันเพื่อตรึงดีเซล คาดใช้แค่ระยะสั้น

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 6, 2008 11:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง สนับสนุนแนวทางที่กระทรวงพลังงานจะเสนอใช้วิธีงดการนำส่งเงินเข้ากองทุนส่งเสริมเพื่อการอนุรักษ์พลังงานเป็นการชั่วคราว เพื่อตรึงราคาดีเซลไม่ให้ปรับตัวสูงไปกว่า 30 บาท/ลิตร แม้รัฐจะมองกองทุนฯเป็นแหล่งเงินที่สำคัญแหล่งหนึ่งจะนำมาใช้ในการลงทุนโครงการเมกะโปรเจ็คต์
ก่อนหน้านี้ รัฐบาล พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ ได้กำหนดแนวทางให้เรียกเก็บจากการจำหน่ายน้ำมันดีเซลเข้ากองทุนส่งเสริมฯ เพื่อนำไว้ใช้ในการพัฒนาโครงการระบบขนส่งลิตรละ 50 สตางค์
รมว.คลัง เห็นว่า ทางการจำเป็นต้องหาวิธีลดภาระค่าใช้จ่ายของประชาชนเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในระยะสั้น 3-6 เดือน ที่คาดว่าราคาน้ำมันยังจะทรงตัวอยู่สูงในระดับ 100 ดอลลาร์/บาร์เรล แต่ในระยะยาวคงไม่น่าวิตกกังวลเพราะรัฐบาลได้เตรียมมาตรการรองรับไว้แล้ว โดยเฉพาะคาดว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจะเห็นผลภายใน 6 เดือนจากนี้
"ช่วงนี้เป็นระยะเปลี่ยนผ่าน รัฐบาลจำเป็นต้องเร่งบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน แม้จะส่งผลกระทบต่องบที่จะนำไปลงทุนโครงการพัฒนาระบบขนส่งมวลชน" นพ.สุรพงษ์ กล่าว
สำหรับงบประมาณที่จะนำมาใช้ในโครงการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนนั้นรัฐบาลสามารถระดมทุนได้จากแหล่งอื่นๆ ได้ เช่น การกู้เงินในประเทศและต่างประเทศ
รมว.คลัง กล่าวว่า หลังจากสามารถบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนแล้ว ในระยะต่อไปรัฐบาลจะส่งเสริมให้ประชาชนมีรายได้เพิ่มขึ้นด้วยการกระตุ้นการท่องเที่ยวและโครงการโอทอป โดยก่อนหน้านี้ได้ออกมาตรการทางภาษีเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจแล้วซึ่งคาดว่าจะเห็นผลภายใน 3 เดือน และช่วยขับเคลื่อนให้เศรษฐกิจโตได้ภายใน 6 เดือน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ