โอเปคถือหางเวเนซูเอล่าชนเอ็กซอนโมบิล

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 6, 2008 11:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) ให้การสนับสนุนเวเนซูเอล่า ในกรณีที่ถูกบริษัทน้ำมัน เอ็กซอน โมบิล ของสหรัฐฟ้องร้องต่อศาลประเทศต่างๆ
ราฟาเอล รามิเรซ รัฐมนตรีน้ำมันและพลังงานของเวเนซูเอล่า ให้สัมภาษณ์กับเครือข่ายโทรทัศน์ท้องถิ่นจากกรุงเวียนนาที่ซึ่งเขาเดินทางไปร่วมการประชุมโอเปคว่า การสนับสนุนของโอเปคในครั้งนี้เป็นเอกฉันท์
ทั้งนี้ เอ็กซอน โมบิล กล่าวว่า บริษัทได้อายัดทรัพย์สินมูลค่าราว 1.2 หมื่นล้านดอลลาร์ของ PDVSA ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันของรัฐบาลเวเนซูเอล่า ในสหราชอาณาจักร เนเธอร์แลนด์ และสหรัฐอเมริกา โดยบริษัทได้ยื่นฟ้อง PDVSA เพื่อขอค่าชดเชยสำหรับความเสียหายที่บริษัทได้รับหลังจากที่รัฐบาลเวเนซูเอล่าใช้นโยบายแปรรูปภาคพลังงานมาเป็นของรัฐ ซึ่งรวมถึงการยึดโครงการน้ำมันในลุ่มน้ำโอริโนโคเมื่อวันที่ 1 พ.ค. 2549 จนเป็นเหตุให้เอ็กซอน โมบิล ต้องยุติบทบาทการเป็นหุ้นส่วนหลักของ PDVSA
ด้านซามูเอล มอนคาดา เอกอัครราชทูตเวเนซูเอล่าประจำสหราชอาณาจักร กล่าวขอบคุณการสนับสนุนของโอเปคในเรื่องข้อพิพาททางกฎหมายนี้ หลังจากที่เขาได้เข้าร่วมรับฟังการพิจารณาคดีของศาลอังกฤษและเวลส์เมื่อวานนี้
"เราคิดว่าเป็นเรื่องสำคัญมากที่โอเปคพิจารณาเห็นถึงสถานการณ์และอันตรายที่อาจส่งผลถึงกลุ่มด้วยเช่นกัน" ทูตเวเนฯกล่าว "ประเทศผู้ส่งออกน้ำมันรายอื่นๆ ก็ตระหนักถึงอันตรายที่พวกเขาอาจจะได้รับจากการที่เอ็กซอนยื่นฟ้องอย่างแข็งกร้าวต่อศาลในต่างประเทศ" สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ