รบ.ญี่ปุ่นเสนอชื่อผู้ว่า BOJ คนใหม่ต่อรัฐสภาวันนี้ คาด"มูโตะ"ตัวเก็ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 6, 2008 11:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายโนบุทากะ มาชิมูระ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นกล่าวในวันนี้ว่า รัฐบาลญี่ปุ่นจะเสนอชื่อบุคคลที่จะเข้ามาดำรงตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ต่อจากนายโตชิฮิโกะ ฟูกูอิ ต่อรัฐสภาในวันนี้ โดยเป็นที่คาดการณ์ในวงกว้างว่า รัฐบาลจะเสนอชื่อนายโตชิโร่ มูโตะ ให้สืบทอดตำแหน่งต่อจากนายฟูกูอิ
การตัดสินใจครั้งนี้มีขึ้นหลังจากนายกรัฐมนตรียาซูโอะ ฟูกูดะ ออกมาสร้างความเชื่อมั่นให้กับตลาดว่า จะไม่เกิดภาวะสูญญากาศผู้ว่าบีโอเจอย่างเด็ดขาด แม้การเมืองเข้ามามีบทบาทสำคัญในการเสนอชื่อผู้คุมบังเหียนองค์กรอิสระอย่างบีโอเจก็ตาม
เมื่อไม่นานมานี้ นายอิโรชิ โอซาวา หัวหน้าพรรคประชาธิปไตย ซึ่งเป็นฝ่ายค้านหลักของญี่ปุ่น ได้แสดงความไม่เห็นด้วยที่พรรครัฐบาลที่เสนอชื่อนายมูโตะ ให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าการบีโอเจต่อจากนายโตชิฮิโกะ ฟูคูอิ โดยกล่าวว่า การที่นายมูโตะเคยดำรงตำแหน่งอดีตรมช.คลังจะส่งผลกระทบต่อความเป็นองค์กรอิสระของบีโอเจ และอาจจะใช้ภูมิหลังของการเป็นรมช.คลังมามีอิทธิพลเหนือนโยบายการเงินของบีโอเจด้วย
ทั้งนี้ นายฟูกูอิจะครบวาระการดำรงตำแหน่งผู้ว่าบีโอเจในวันที่ 18 มี.ค.นี้ โดยการประชุมบีโอเจซึ่งจะมีขึ้นในวันนี้และวันพรุ่งนี้นั้น จะเป็นการประชุมวันสุดท้ายในฐานะผู้ว่าการบีโอเจของนายฟูกูอิ สำนักข่าวซินหัว ไฟแนนซ์รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ