EXIM BANK เผยนักลงทุนต่างชาติจองซื้อ FRN 150 ล้านดอลล์หมดเกลี้ยง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 6, 2008 12:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอภิชัย บุญธีรวร กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK) หรือ ธสน. เปิดเผยว่า EXIM BANK ได้เสนอขายพันธบัตรดอกเบี้ยลอยตัว (Floating Rate Notes: FRN) อายุ 5 ปี จำนวน 150 ล้านดอลลาร์สหรัฐให้แก่นักลงทุนสถาบัน มี Daiwa Securities SMBC Singapore Limited เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่าย โดยมีนักลงทุนต่างชาติให้ความสนใจจองซื้อจนครบเต็มจำนวน 
การออก FRN ครั้งนี้ระดมทุนเป็นสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐทั้งหมด โดยไม่แปลงเป็นเงินบาท จึงไม่เป็นการเพิ่มแรงกดดันให้เงินบาทแข็งค่าขึ้นแต่อย่างใด โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อนำเงินส่วนหนึ่งไปชำระคืนเงินกู้สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐของ EXIM BANK ที่จะครบกำหนดในปีนี้ อีกส่วนหนึ่งนำไปใช้สนับสนุนโครงการลงทุนของนักธุรกิจไทยในต่างประเทศที่มีความต้องการสินเชื่อสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ
"นักลงทุนต่างชาติให้ความสนใจจองซื้อจนครบเต็มจำนวนอย่างรวดเร็ว นับเป็นการตอกย้ำความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่างชาติต่อ EXIM BANK และเศรษฐกิจไทยในปัจจุบัน ท่ามกลางความผันผวนของภาวะการเงินโลกและการเปลี่ยนแปลงภายในประเทศของไทยทั้งด้านการเมืองและเศรษฐกิจ" นายอภิชัย กล่าว
นอกจากนี้ EXIM BANK มีโครงการจะระดมทุนเพิ่มเติมเป็นสกุลเงินบาทและนำเงินทุนที่ได้แปลงเป็นสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐเพื่อนำไปใช้สนับสนุนโครงการลงทุนของนักธุรกิจไทยในต่างประเทศเพิ่มมากขึ้น ซึ่งจะช่วยสร้างอุปสงค์ต่อเงินดอลลาร์สหรัฐและลดแรงกดดันเงินบาทแข็งค่า นอกเหนือจากส่งเสริมและสนับสนุนให้นักลงทุนไทยมีศักยภาพในการแข่งขันเพิ่มมากขึ้นในตลาดโลก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ