แบงค์ชาติจีนส่งสัญญาณขึ้นดบ.-คุมเม็ดเงินลงทุนจากตปท. มุ่งสกัดเงินเฟ้อ

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 6, 2008 12:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายโจว เสี่ยวฉวน ผู้ว่าการธนาคารกลางจีนกล่าวว่า ขณะนี้มีความเป็นไปได้ว่าทางธนาคารจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก พร้อมทั้งควบคุมการลงทุนของนักลงทุนและบริษัทต่างชาติอย่างค่อยเป็นค่อยไป
สำนักข่าวซินหัว ไฟแนนซ์รายงานว่า แม้ธนาคารกลางจีนจะดำเนินการปรับขึ้นดอกเบี้ยถึง 6 ครั้งในปีที่ผ่านมา แต่จีนยังคงเผชิญกับอุปสรรคในการรับมือความร้อนแรงทางเศรษฐกิจและแรงกดดันด้านเงินเฟ้อ
อย่างไรก็ตาม นายโจวกล่าวว่า การตัดสินใจขึ้นอัตราดอกเบี้ยจะต้องพิจารณาถึงผลกระทบด้านอัตราการบริโภคและภาวะตลาดทุนภายในประเทศ พร้อมทั้งชี้ว่า การที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)ปรับลดดอกเบี้ยไปเมื่อช่วงที่ผ่านมาได้ส่งผลกระทบต่อนโยบายด้านดอกเบี้ยของจีน เนื่องจากการลดดอกเบี้ยของสหรัฐ ขณะที่จีนขึ้นดอกเบี้ยนั้นจะยิ่งสร้างแรงกดดันให้เงินหยวนแข็งค่ามากขึ้น
ทั้งนี้ ในส่วนของนโยบายควบคุมเม็ดเงินลงทุนจากต่างประเทศนั้น นายโจวกล่าวว่า จีนจะปรับเปลี่ยนนโยบายด้านการลงทุนในอนาคตภายใต้เงื่อนไขและเวลาที่เหมาะสม
นอกจากนี้ ผู้ว่าฯแบงค์ชาติจีนยังกล่าวถึงกรอบเวลาของโครงการ "through train" ที่อนุญาตให้นักลงทุนชาวจีนสามารถนำเงินไปลงทุนโดยตรงในตลาดหุ้นฮ่องกง หลังจากที่ได้ประกาศแผนดังกล่าวมาตั้งแต่เดือนส.ค.ปีที่แล้ว แต่ยังไม่มีผลบังคับใช้ในขณะนี้ และยังไม่มีความคืบหน้าว่าจะเริ่มดำเนินการแผนการดังกล่าวได้เมื่อไหร่

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ