(เพิ่มเติม) รมว.คลังบีบ ธ.ออมสินลดดอกเบี้ยโครงการธนาคารประชาชนจาก 1% ภายใน 1 เดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 6, 2008 14:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง สั่งการให้ธนาคารออมสินปรับลดดอกเบี้ยในโครงการธนาคารประชาชนลงจาก 1% ต่อเดือนตามความเสี่ยงที่มีน้อยลง เพื่อลดภาระผู้ประกอบการรายย่อย เนื่องจากระยะที่ผ่านมาพิสูจน์ได้แล้วว่าโครงการดังกล่าวมีปัญหาหนี้เสียน้อยมาก โดยได้มอบหมายให้ธนาคารพิจารณาอัตราการปรับดอกเบี้ยลงตามความเหมาะสม ซึ่งคาดว่าจะมีข้อสรุปภายใน 1 เดือน
พร้อมกันนี้ ได้มอบหมายให้ธนาคารรัฐทั้งหมดไปทบทวนเรื่องของอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ว่า สามารถลดอัตราดอกเบี้ยให้ลูกค้าได้หรือไม่ เพื่อให้มีความเหมาะสม เพื่อสร้างประโยชน์ให้กับประชาชน แต่ยืนยันว่าไม่เข้าแทรกแซง ซึ่งในการพิจารณาจะต้องคำนึงถึงความเสี่ยงและกฎของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)
รมว.คลัง กล่าวว่า มอบนโยบายให้ธนาคารออมสินสนับสนุนแหล่งเงินทุนให้กับประชาชน เนื่องจากรัฐบาลอยู่ระหว่างเร่งการขยายฐานรายได้ให้กับประชาชน พร้อมทั้งให้ความรู้ในการประกอบอาชีพ และสนับสนุนการตลาด รวมถึงการประชาสัมพันธ์เพื่อให้การช่วยเหลืออย่างครบวงจรด้วย
"ขณะนี้เศรษฐกิจกำลังเข้าสู่การปรับตัวครั้งใหญ่ หลังจากราคาน้ำมันได้ปรับสูงขึ้น ส่งผลรายจ่ายภาคประชาชนขยายฐานไปแล้ว ราคาสินค้าปรับสูงขึ้น"รมว.คลัง กล่าว
รมว.คลัง กล่าวถึงการสรรหาผู้อำนวยการธนาคารออมสินว่า จะเร่งดำเนินการสรรหาอย่างเร็ว แต่แม้ว่าขณะนี้ยังไม่มีผู้อำนวยการแต่หลายโครงการเดินหน้าได้ดี ถือว่าธนาคารมีทีมงานที่มีความรับผิดชอบ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ