"ยาฮู" เลื่อนเส้นตายเสนอชื่อกรรมการบริหาร หวังถ่วงไมโครซอฟท์เทคโอเวอร์

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 6, 2008 16:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ยาฮู ประกาศเลื่อนเส้นตายในการเสนอชื่อคณะกรรมการบริหารชุดใหม่ หวังถ่วงการเข้าเทคโอเวอร์ของคู่แข่งรายใหญ่อย่างไมโครซอฟท์ โดยกำหนดเส้นตายใหม่คือ 10 วัน หลังจากที่ยาฮูประกาศวันประชุมประจำปี
กำหนดเส้นตายเดิมสำหรับยาฮูในการเสนอชื่อคณะกรรมการบริหารชุดใหม่คือวันที่ 14 มี.ค. โดยการเลื่อนกำหนดดังกล่าวส่งผลให้ยาฮูมีเวลามากกว่าเดิมในการชั่งน้ำหนักเกี่ยวกับการเทคโอเวอร์ของไมโครซอฟท์
ด้านไมโครซอฟท์ก็กำลังกดดันยาฮู ด้วยการพยายามเสนอชื่อผู้บริหารของตนเองเข้าเป็นส่วนหนึ่งของกรรมการบริหาร หลังจากที่ข้อเสนอเทคโอเวอร์มูลค่า 4.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ถูกยาฮูปฏิเสธไปก่อนหน้านี้
เจอร์รี หยาง ซีอีโอของยาฮู ระบุในอีเมล์ที่ส่งถึงพนักงานว่า ทางบริษัทกำลังหาวิธีเพิ่มมูลค่าให้กับหุ้นของบริษัทเพื่อประโยชน์สูงสุดของผู้ถือหุ้น
ในขณะเดียวกันก็มีข่าวว่า ยาฮู กำลังเจรจากับ กูเกิล, นิวส์ คอร์ป และ ไทม์ วอร์เนอร์ เกี่ยวกับการสร้างความร่วมมือทางธุรกิจ
ทั้งนี้ เมื่อเดือนที่แล้ว ไมโครซอฟท์ได้เสนอซื้อยาฮูด้วยมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ แต่ข้อเสนอดังกล่าวถูกคณะกรรมการบริหารของยาฮูปฏิเสธ โดยให้เหตุผลว่าไมโครซอฟท์ให้ราคาต่ำเกินไป ในขณะเดียวกัน หลายฝ่ายมองว่าการยื่นข้อเสนอเทคโอเวอร์ยาฮูของไมโครซอฟท์เป็นความพยายามที่จะท้าทาย กูเกิล ซึ่งกำลังเป็นเจ้าตลาดเสิร์ช เอนจิ้นและโฆษณาบนอินเตอร์เน็ท สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ