พาณิชย์อนุมัติงบ 39.5 ล้านบาทช่วยเหลือ 7 โครงการที่ได้ผลกระทบจาก FTA

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 6, 2008 17:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางอภิรดี ตันตราภรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารเงินช่วยเหลือเพื่อการปรับตัวของภาคการผลิตและภาคบริการที่ได้รับผลกระทบจากการเปิดเสรีทางการค้า(กองทุนเอฟทีเอ) ที่มีนายศิริพล ยอดเมืองเจริญ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธาน ได้อนุมัติโครงการที่เสนอขอรับเงินช่วยเหลือเพื่อการปรับตัว 7 โครงการ เป็นวงเงินประมาณ 39.5 ล้านบาท 
ทั้ง 7 โครงการ ประกอบด้วย โครงการจัดทำระบบประกันคุณภาพจีเอ็มพีโรงงานผลิตปลาป่นเพื่อความปลอดภัยของอาหารสัตว์และเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน วงเงิน 7.4 ล้านบาท, โครงการเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจในการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของกลุ่มคลัสเตอร์ส้มเชียงใหม่ 4.4 ล้านบาท, โครงการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการและบุคลากรในอุตสาหกรรมยา เพื่อรองรับผลกระทบเขตการค้าเสรีอาเซียน(อาฟต้า) 2.8 ล้านบาท,
รวมถึงโครงการศึกษาและเตรียมความพร้อมสำหรับผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมยาเพื่อรองรับผลกระทบจากบันทึกข้อตกลงร่วมกัน ตามกรอบข้อตกลงเขตการค้าเสรีอาเซียน 2.6 ล้านบาท, โครงการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของกลุ่มผู้เลี้ยงโคเนื้อ 4.4 ล้านบาท, โครงการรณรงค์การบริโภคเนื้อโคและการขยายตลาดผลิตภัณฑ์เนื้อโค 4.8 ล้านบาท และโครงการนำร่องการพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมปลาน้ำจืด 13 ล้านบาท
โดยในปี 2551 กองทุนฯยังมีงบประมาณอีก 100 ล้านบาท ที่จะให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเอฟทีเอ และขณะนี้มีผู้เสนอขอความช่วยเหลือมาแล้วกว่า 10 โครงการ ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะอนุกรรมการ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ