ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก:ดอลล์ร่วงหนักเทียบยูโร หลังธนาคารกลางยุโรปตรึงดบ.

ข่าวต่างประเทศ Friday March 7, 2008 07:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ภาวะการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (6 มี.ค.) ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐร่วงลงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโร หลังจากธนาคารกลางยุโรปประกาศตรึงอัตราดอกเบี้ยและปฏิเสธแนวโน้มการปรับลดอัตราดอกเบี้ย 
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ค่าเงินดอลลาร์อ่อนตัวลงแตะระดับ 102.57 เยน/ดอลลาร์ เมื่อเทียบกับระดับของวันพุธที่ 104.04 เยน/ดอลลาร์ ขณะที่สกุลเงินยูโรแข็งแกร่งขึ้นแตะระดับ 1.5377 ดอลลาร์/ยูโร จากระดับ 1.5270 ดอลลาร์/ยูโร
ค่าเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์อ่อนตัวลงแตะระดับ 0.7953 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์ จากระดับ 0.8018 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์ อย่างไรก็ตาม นักลงทุนยังคงให้ความสนใจเข้าซื้อดอลลาร์นิวซีแลนด์ หลังจากธนาคารกลางนิวซีแลนด์เปิดเผยว่า แรงกดดันด้านเงินเฟ้อภายในประเทศยังคงมีอยู่และตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 8.25%
ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียอ่อนตัวลงแตะระดับ 0.9253 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย จากระดับ 0.9331 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย หลังจากสำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียเปิดเผยว่า เศรษฐกิจออสเตรเลียในช่วงไตรมาส 4 ขยายตัวในอัตราที่ช้าที่สุดในรอบกว่า 1 ปี เนื่องจากอุตสาหกรรมการก่อสร้างที่ซบเซา และยอดส่งออกลดน้อยลงเพราะภาวะติดขัดซึ่งเกิดขึ้นที่ท่าเรือหลายแห่ง
ดอลลาร์สหรัฐยังคงได้รับแรงกดดันจากข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอ โดยสมาคมธนาคารด้านการจำนองแห่งสหรัฐเปิดเผยว่า อัตราการยึดบ้านที่หลุดจำนองปรับตัวเพิ่มขึ้นสู่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในไตรมาส 4 ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวทำให้สถาบันการเงินลังเลที่จะเพิ่มวงเงินกู้ให้กับลูกค้า และยิ่งทำให้ตลาดสินเชื่อเคลื่อนไหวอย่างไม่ปกติ
เมื่อคืนนี้ ธนาคารกลางยุโรปตัดสินใจตรึงอัตราดอกเบี้ยเท่าเดิมที่ 4.00% พร้อมกับปฏิเสธแนวโน้มการปรับลดอัตราดอกเบี้ยและไม่ได้แสดงความวิตกเกี่ยวกับสกุลเงินยูโรที่พุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง และธนาคารกลางอังกฤษประกาศตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ 5.25% เพื่อพยุงเศรษฐกิจของอังกฤษไม่ให้ซบเซา ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่าจะมีการลดดอกเบี้ยในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ