สหรัฐเผยยอดทำสัญญาซื้อบ้านเดือนม.ค.ทรงตัวที่ 85.9 จุด ต่ำกว่าคาดการณ์

ข่าวต่างประเทศ Friday March 7, 2008 09:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐที่ระบุว่า ยอดทำสัญญาซื้อบ้านที่รอปิดการขาย  (pending home sales) ของสหรัฐในเดือนม.ค.ปี 2551 ทรงตัวที่ 85.9 จุด จากระดับในเดือนธ.ค. ซึ่งนักวิเคราะห์กล่าวว่า สถานการณ์ดังกล่าวส่งสัญญาณให้เห็นว่า ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในสหรัฐได้ทรุดลงสู่ระดับต่ำสุด
นักเศรษฐศาสตร์ที่ธอมสัน ไอเอฟอาร์ มาร์เก็ตส์สำรวจความคิดเห็นคาดการณ์ว่า ยอดทำสัญญาซื้อบ้านที่รอปิดการขายจะเพิ่มขึ้นแตะ 86.2 จุดในเดือนม.ค.
"มีสัญญาณบ่งชี้ว่าสหรัฐจำเป็นต้องกระตุ้นให้ตลาดอสังหาริมทรัพย์ให้มีเสถียรภาพและฟื้นฟู้อัตราการจับจ่ายของผู้บริโภคให้เพิ่มขึ้นด้วย เราคาดว่าตัวเลขผู้สนใจซื้อบ้านจะเพิ่มขึ้นในเร็วๆนี้" ลอว์เรนซ์ ยุน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากเอ็นเออาร์กล่าว
เอ็นอาร์เอรายงานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ยอดขายบ้านมือสองลดลง 0.4% ในเดือนม.ค. จากระดับในเดือนก่อนหน้านี้ แตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เริ่มมีการสำรวจยอดขายเป็นครั้งแรกในปี 2542 ส่วนจำนวนบ้านที่ยังไม่สามารถขายได้ลดลงในเดือนก.พ. และคาดว่าอาจต้องใช้เวลากว่า 10.3 เดือน เพื่อทยอยขายบ้านที่คงค้างให้หมด ซึ่งนับว่าเกือบใช้เวลานานที่สุดเป็นประวัติการณ์ สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ