ครม.อนุมัติแก้กฎหมายให้ ธอส.จัดตั้งบริษัท/เข้าถือหุ้น-ร่วมทุนได้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 11, 2020 17:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงเพื่อกำหนดหลักเกณฑ์การจัดตั้งบริษัท การร่วมกิจการกับบุคคลอื่น และการถือหุ้นในกิจการตาม พ.ร.บ.ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) พ.ศ.2496 และที่แก้ไขเพิ่มเติมจำนวน 2 ฉบับ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ประกอบด้วย

1.ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการจัดตั้งบริษัท หรือร่วมกิจการกับบุคคลอื่น เพื่อดำเนินการเกี่ยวกับ หรือเนื่องในการให้สินเชื่อที่อยู่อาศัย พ.ศ… โดยมีสาระสำคัญ คือ กำหนดให้ ธอส. ร่วมกิจการกับบุคคลอื่นที่ได้รับอนุญาตตามกฎหมายว่าด้วยธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ได้ เพื่อดำเนินการเกี่ยวกับการสร้างระบบการพิสูจน์และยืนยันตัวตนทางดิจิทัล เช่น การซื้อหุ้นบริษัท NDID

2.ร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ … (พ.ศ…) ออกตามความใน พ.ร.บ. ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) พ.ศ. 2496 ซึ่งสาระสำคัญ คือ กำหนดให้ ธอส.จัดตั้งบริษัท องค์กร หรือร่วมกิจการกับบุคคลอื่นที่เกี่ยวกับการรับประกันสินเชื่อที่อยู่อาศัย หรือการรับประเมินมูลค่าทรัพย์สิน รวมทั้งให้ ธอส.ถือหุ้นในบริษัทที่ประกอบธุรกิจนายหน้าประกันวินาศภัย และประกันชีวิตที่เกี่ยวข้องกับการให้สินเชื่อที่อยู่อาศัย

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ได้ตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับร่างกฎกระทรวงดังกล่าวว่า กรณีการกำหนดให้ ธอส. ประกอบธุรกิจนายหน้าประกันวินาศภัยและประกันชีวิตที่เกี่ยวข้องกับการให้สินเชื่อที่อยู่อาศัย โดยการถือหุ้นในบริษัทจำกัด หรือบริษัทมหาชนจำกัดที่มีการประกอบธุรกิจดังกล่าวนั้น บริษัทจำกัด หรือบริษัทมหาชนจำกัด ที่ ธอส.จะเข้าไปถือหุ้น ควรต้องได้รับอนุญาตเป็นนายหน้าประกันวินาศภัย ตาม พ.ร.บ. ประกันวินาศภัยฯ หรือได้รับใบอนุญาตเป็นนายหน้าประกันชีวิต ตาม พ.ร.บ. ประกันชีวิตฯ ตามแต่กรณีด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ