รมว.คลัง ระบุรัฐประสานเน้นลดค่าครองชีพปชช.ระหว่างเปลี่ยนผ่านนโยบาย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 7, 2008 11:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง กล่าวว่า รัฐบาลกำลังประสานความร่วมมือกันทุกฝ่ายเพื่อช่วยกันลดค่าครองชีพให้กับประชาชน โดยเฉพาะด้านราคาน้ำมัน ในช่วงเปลี่ยนผ่านระยะสั้นระหว่างที่มาตรการภาษีกระตุ้นเศรษฐกิจกำลังจะแสดงผล และยังเตรียมจะออกมาตรการเพิ่มเติมที่เน้นไปที่เศรษฐกิจในระดับรากหญ้าที่จะประกาศในเดือนนี้
"ระยะยาวรัฐบาลมีมาตรการสร้างรายได้ให้กับประชาชน ผ่านการให้สินเชื่อของแบงก์รัฐเพื่อสร้างอาชีพเสริม ซึ่งจะทำให้เกิดเงินหมุนเวียนในระบบ มาตรการระยะต่อไป คือ โครงการกองทุนหมู่บ้าน โครงการ SML พักหนี้เกษตรกร ขณะนี้ธกส.อยู่หว่างเตรียมสรุปรอบสุดท้าย เป็นมาตรการกระตุ้นระดับรากหญ้าจะประกาศได้ภายในเดือนมี.ค.นี้"รมว.คลัง กล่าว
แต่สำหรับแนวคิดให้รัฐปรับลดภาษีน้ำมันนั้น เป็นเรื่องที่จะต้องพิจารณาให้รอบคอบ โดยเฉพาะประเด็นการบิดเบือนกลไกตลาด และโครงสร้างราคาน้ำมัน เพราะราคาน้ำมันในตลาดโลกคงปรับลดลงได้ยาก ขณะที่มาตรการลดภาษีน้ำมันคงไม่สามารถทำได้นานนัก
ส่วนกรณีที่ครม.เงาของฝ่ายค้านจะมายื่นข้อเสนอมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจให้กับรัฐบาลนั้น นพ.สุรพงษ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ดีที่รัฐบาลพร้อมรับฟัง เพราะขณะนี้ประเทศชาติต้องการเห็นความปรองดองเกิดขึ้นเพื่อร่วมขับเคลื่อนประเทศไปได้อย่างสร้างสรรค์ และเท่าที่พิจารณาจากข้อเสนอของฝ่ายค้านหลายเรื่องสอดคล้องกับสิ่งที่รัฐบาลกำลังดำเนินการอยู่

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ