รมว.คมนาคม เผยเจบิคพร้อมปล่อยกู้ 7.5 แสนลบ.สร้างรถไฟฟ้า-ขยายสุวรรณภูมิ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 7, 2008 14:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รมว.คมนาคม เผยธนาคารเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น(เจบิค) ยืนยันพร้อมปล่อยกู้โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าและขยายสนามบินสุวรรณภูมิเฟส 2 มูลค่ากว่า 7.5 แสนล้านบาท โดยจะมีการเซ็นสัญญากู้เงินโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงงวดแรกภายในเดือน มี.ค.นี้
"เจบิคยืนยันที่จะให้การสนับสนุนทางด้านการเงินในการดำเนินโครงการเมกะโปรเจ็คต์ ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งที่ดี แต่จะกู้เงินเป็นจำนวนเท่าใดนั้น กระทรวงการคลังจะเป็นผู้พิจารณาความเหมาะสม โดยต้องพิจารณาปัจจัยอื่นประกอบ เพราะแหล่งเงินกู้มีหลากหลาย ซึ่ง ณ วันนี้ประเทศไทยยังไม่ได้ปิดรับข้อเสนอของประเทศอื่นๆ ที่สนใจ" นายสันติ กล่าว
รมว.คมนาคม กล่าวว่า เจบิคจะให้ความร่วมมือทั้งด้านการเงินและด้านเทคนิค เพื่อสนับสนุนการดำเนินโครงการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน 9 เส้นทางของกระทรวงคมนาคม มูลค่าประมาณ 7 แสนล้านบาท และโครงการขยายท่าอากาศยานสุวรรณภูมิระยะที่ 2 มูลค่าประมาณ 5.6 หมื่นล้านบาท ซึ่งยังไม่ได้ระบุอัตราดอกเบี้ยหรือเงื่อนไขการปล่อยกู้อะไรเป็นพิเศษ
โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางซื่อ-บางใหญ่จะสามารถเซ็นสัญญาเงินกู้จากเจบิคงวดแรก 1.8 หมื่นล้านบาท ภายในเดือน มี.ค.นี้ ขณะที่โครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชันและบางซื่อ-รังสิต ที่อยู่ในความรับผิดชอบของการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) เจบิคก็แสดงความสนใจที่จะปล่อยกู้ให้เช่นกัน
รมว.คมนาคม กล่าวอีกว่า ทางเจบิคได้เร่งรัดให้ บมจ.ท่าอากาศยานไทย(AOT) เบิกจ่ายเงินกู้โครงการก่อสร้างท่าอากาศยานสุวรรณภูมิให้แล้วเสร็จ โดยปัจจุบันยังมีเงินที่ค้างเบิกจ่ายประมาณ 2-3 พันล้านบาท ส่วนการลงทุนโครงการขยายท่าอากาศยานสุวรรณภูมิระยะที่ 2 นั้น เจบิคได้หารือกับ AOT บ้างแล้ว คาดว่าจะได้ข้อสรุปว่าจะกู้เงินเป็นจำนวนเท่าใดในเร็วๆ นี้
เบื้องต้นได้รับรายงานว่า AOT มีงบประมาณเพียงพอสำหรับการก่อสร้างรันเวย์ที่ 3 แต่อาจต้องกู้เงินมาก่อสร้างอาคารเทียบเครื่องบินกลาง
ทั้งนี้ โครงการขยายท่าอากาศยานสุวรรณภูมิระยะที่ 2 มีความจำเป็น และจะพยายามผลักดันให้สามารถเริ่มก่อสร้างได้ภายในปีนี้ เพราะหากไม่เริ่มดำเนินการตอนนี้กว่าจะแล้วเสร็จต้องใช้เวลาประมาณ 5-6 ปี ซึ่งจะเกิดปัญหาความแออัดในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และส่งผลให้ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิสูญเสียความเป็นศูนย์กลางการบิน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ