มอร์แกน สแตนลีย์คาดวิกฤตศก.สหรัฐจะฉุดตลาดหุ้นเอเชียร่วงต่อสัปดาห์หน้า

ข่าวต่างประเทศ Friday March 7, 2008 14:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์จากมอร์แกน สแตนลีย์คาดการณ์ว่า ตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียมีแนวโน้มร่วงลงต่อสัปดาห์หน้า เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจสหรัฐและภาวะตึงตัวในตลาดสินเชื่อ 
มัลคอล์ม วูด นักวิเคราะห์ด้านหลักทรัพย์จของมอร์แกนสแตนลีย์กล่าวว่า ตลาดหุ้นเอเชียถูกกระหน่ำด้วยปัจจัยลบในวันนี้ ซึ่งรวมถึงข่าวที่ว่าหลังจากบริษัทธอร์นเบิร์ก มอร์ทเกจ และบริษัทคาร์ลิล กรุ๊ป ซึ่งเป็นกองทุนพันธบัตร เปิดเผยตัวเลขขาดทุนในตลาดกู้จำนอง
สมาคมธนาคารด้านปล่อยกู้จำนองแห่งสหรัฐเปิดเผยว่า อัตราการยึดบ้านที่หลุดจำนองปรับตัวเพิ่มขึ้นสู่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในไตรมาส 4 ขณะที่ธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) เปิดเผยว่า ชาวสหรัฐมียอดหนี้กู้เงินจำนองบ้านเพิ่มขึ้นเกินระดับสมดุลเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ที่ธนาคารกลางเริ่มบันทึกข้อมูลตัวเลขดังกล่าวในปี 2488
"ข่าวดังกล่าวได้ฉุดตลาดหุ้นนิวยอร์กร่วงลงอย่างหนักเมื่อคืนนี้ และได้ทุบตลาดหุ้นในเอเชียดิ่งตามอย่างถ้วนหน้า โดยเฉพาะดัชนีนิกเกอิที่ร่วงลงกว่า 3% สถานการณ์ตลาดหุ้นในขณะนี้ทำให้คาดคะเนว่าเรากำลังเผชิญจุดที่วิกฤตที่สุดแล้ว" วูดกล่าว
"แม้การร่วงลงของราคาหุ้นเป็นโอกาสในการช้อนซื้อเก็งกำไร แต่นักลงทุนส่วนใหญ่ไม่ต้องการถือในระยะยาวเนื่องจากความไม่แน่นอนในตลาดสินเชื่อ คงไม่มีนักลงทุนอยากเข้าเสี่ยงในระยะนี้"
ทั้งนี้ นักลงทุนจับตาดูตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรเดือนก.พ.ซึ่งสหรัฐจะเปิดเผยในคืนนี้ โดยนักวิเคราะห์ในโพลล์ธอมสัน ไออาร์เอฟ มาร์เก็ตส์คาดการณ์ว่า ตัวเลขจ้างงานเดือนก.พ.จะเพิ่มขึ้น 35,000 อัตรา เมื่อเทียบกับเดือนม.ค.ที่ลดลง 17,000 อัตรา
ก่อนหน้านี้ ADP ซึ่งเป็นองค์กรที่ให้บริการด้านข้อมูลจ้างงานของสหรัฐระบุว่า ภาคเอกชนของสหรัฐมีการจ้างงานเพิ่มขึ้น 40,000 อัตราในเดือนธ.ค. 2550 ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 30,000 อัตรา
รายงานของ ADP ไม่ได้รวมข้อมูลจ้างงานของรัฐบาลไว้ แต่หลังจากที่ได้รวมข้อมูลการจ้างงานของรัฐบาลเข้าไว้ด้วยราว 19,000 อัตราแล้วพบว่าอัตราจ้างงานนอกภาคการเกษตรโดยรวมเพิ่มขึ้นประมาณ 59,000 อัตราในเดือนธ.ค.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ