สิงคโปร์คาดยอดค้าปลีกเดือนม.ค.โต เหตุยอดใช้จ่ายช่วงเทศกาลตรุษจีนพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Friday March 7, 2008 15:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สิงคโปร์คาดการณ์ว่า ยอดค้าปลีกในเดือนม.ค.2551 จะปรับตัวเพิ่มขึ้น เนื่องจากผู้บริโภคได้จับจ่ายซื้อสินค้าในช่วงวันหยุดเทศกาลตรุษจีนที่มีขึ้นในสัปดาห์แรกของเดือนก.พ.
นักเศรษฐศาสตร์ที่ธอมสัน ไฟแนนเชียลสำรวจความคิดเห็นคาดการณ์ว่า ยอดค้าปลีกในเดือนม.ค.จะเพิ่มขึ้น 3.2-7.6% จากระดับในปีก่อนหน้านี้ หลังจากที่ได้เพิ่มขึ้น 2.5% ในเดือนธ.ค. ขณะที่เจพี มอร์แกนคาดว่า ยอดค้าปลีกจะขยับขึ้นเพียง 0.9%
ทั้งนี้ สำนักงานสถิติแห่งชาติสิงคโปร์จะเปิดเผยตัวเลขยอดค้าปลีกในวันศุกร์ที่ 14 มี.ค.นี้
"ยอดค้าปลีกในเดือนม.ค.คาดว่าจะเพิ่มขึ้น เนื่องจากได้รับแรงหนุนจากเทศกาลตรุษจีนในช่วงสัปดาห์แรกของเดือนก.พ. ซึ่งเร็วกว่าในช่วงปีที่ผ่านมา" เดวิด โคเฮน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากแอ็คชั่น อิโคโนมิกส์กล่าว
โคเฮนคาดการณ์ว่า ยอดคาปลีกจะเพิ่มขึ้น 4.0% แต่อาจลดลงเนื่องจากได้รับผลกระทบจากยอดขายรถยนต์ที่คาดว่าจะ ร่วงลง 17% จากระดับในปีก่อนหน้านี้
"หากไม่นับรวมยอดขายรถยนต์ ยอดค้าปลีกอาจจะดีดตัวขึ้นแตะระดับที่ได้ตั้งเป้าไว้ที่ 16.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี เมื่อเปรียบเทียบกับระดับ 8.9% ในเดือนก่อนหน้านี้" เขากล่าว
คิต เหวย เจง นักเศรษฐศาสตร์จากซิตี้กรุ๊ปกล่าวว่า ราคาเชื้อเพลิงที่สูงขึ้นจะเป็นปัจจัยที่ส่งผลยอดขายรถยนต์ลดลงอย่างต่อเนื่อง และส่งผลกระทบให้ยอดค้าปลีกในเดือนม.ค.แตะระดับ 3.2% สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ