ศูนย์วิจัยกสิกรฯคาดสัปดาห์หน้าเงินบาทแนวโน้มแข็งค่ากรอบ 31.30-31.55

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday March 8, 2008 09:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดเงินบาทในประเทศ(Onshore) ในสัปดาห์หน้า(10-14มี.ค.) อาจมีกรอบการเคลื่อนไหวที่ 31.30-31.55 บาทต่อดอลลาร์ฯ โดยปัจจัยที่ควรจับตา ได้แก่ แรงขายเงินดอลลาร์ฯ ของผู้ส่งออก สัญญาณการเข้าแทรกแซงตลาดของธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)
ตลอดจนทิศทางของเงินดอลลาร์ฯ ซึ่งจะขึ้นกับการแสดงความเห็นเกี่ยวกับการร่วงลงอย่างหนักของเงินดอลลาร์ฯ จากเจ้าหน้าที่ระดับสูงของยุโรปและญี่ปุ่น รวมไปถึงตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่สำคัญประกอบด้วย ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐฯ (เบื้องต้น) จัดทำโดยรอยเตอร์/มหาวิทยาลัยมิชิแกนเดือนมีนาคม ดัชนีราคาผู้บริโภค ยอดค้าปลีก ราคานำเข้าและส่งออกเดือนกุมภาพันธ์ ดุลการค้า ข้อมูลสินค้าคงคลังภาคค้าส่งและภาคธุรกิจเดือนมกราคม
ในสัปดาห์ที่ผ่านมา เงินบาทในประเทศ ปรับตัวในกรอบแคบตลอดทั้งสัปดาห์หลังการยกเลิกมาตรการควบคุมเงินทุน เงินบาทขยับอ่อนค่าลงเล็กน้อยในช่วงต้นสัปดาห์ โดยถูกกดดันจากแรงซื้อเงินดอลลาร์ฯ ซึ่งตลาดคาดการณ์ว่าเป็นการเข้าดูแลเสถียรภาพค่าเงินของธปท. นอกกจากนี้ การอ่อนค่าลงของเงินบาทยังเป็นไปตามการขายสุทธิหุ้นไทยของนักลงทุนต่างชาติอีกด้วย
อย่างไรก็ตาม เงินบาทขยับแข็งค่าขึ้นได้เล็กน้อยในช่วงปลายสัปดาห์ท่ามกลางกระแสการอ่อนค่าของเงินดอลลาร์ฯ จากแนวโน้มการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของเฟด นอกจากนี้ แรงขายเงินดอลลาร์ฯ ของผู้ส่งออกที่ยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง และความแข็งแกร่งของสกุลเงินในภูมิภาคเป็นปัจจัยสนับสนุนการแข็งค่าของเงินบาทด้วยเช่นกัน สำหรับในวันศุกร์ เงินบาทในประเทศปรับตัวอยู่ที่ระดับประมาณ 31.515 (ตลาดเอเชีย) เทียบกับระดับ 31.52 บาทต่อดอลลาร์ฯ ในวันศุกร์ก่อนหน้า (29 ก.พ.)
ส่วนความเคลื่อนไหวเงินเยนและเงินยูโรสวนทางกับเงินบาท โดยสัปดาห์ที่ผ่านมา เงินเยนแข็งค่าขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 3 ปีครั้งใหม่เมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์ฯ เงินเยนปรับตัวแข็งค่าขึ้นท่ามกลางความอ่อนแอของเงินดอลลาร์ฯ ซึ่งยังคงถูกกดดันจากการคาดการณ์การปรับลดอัตราดอกเบี้ยของเฟด เนื่องจากตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่สำคัญหลายตัวออกมาอ่อนแอเกินคาด โดยในวันศุกร์ เงินเยนปรับตัวอยู่ที่ระดับประมาณ 101.90 (ตลาดยุโรป) เทียบกับระดับ 103.85 เยนต่อดอลลาร์ฯ ในวันศุกร์ก่อนหน้า
ขณะที่ในสัปดาห์ที่ผ่านมา เงินยูโรแข็งค่าขึ้นทุบสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่เมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์ฯ ในวันศุกร์ เงินยูโรปรับตัวอยู่ที่ระดับประมาณ 1.5409 (ตลาดยุโรป) หลังจากพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่ที่ 1.5429 ในระหว่างวัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ