จีนเผยนลท.ต่างชาติขนเม็ดเงินเข้ามาเก็งกำไรสกุลเงินหยวนแล้ว $5 แสนล้าน

ข่าวต่างประเทศ Monday March 10, 2008 13:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีนรายงานว่า ขณะนี้มีเม็ดเงินเก็งกำไรทะลักเข้ามาในจีนประมาณ 5 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าสกุลเงินหยวนของจีนจะแข็งแกร่งอย่างเนื่องและราคาที่อยู่อาศัยจะสูงขึ้นอีก 
"ขณะนี้เราประมาณการว่ามีเม็ดเงินเก็งกำไรไหลบ่าเข้ามาในประเทศประมาณ 5 แสนล้านดอลลาร์ " นายหลี่ เติ้งฉุ่ย ผู้อำนวยการสำนักงานสถิติแห่งชาติกล่าวในที่ประชุมคณะที่ปรึกษาทางการเมืองของจีน
"อัตราเงินดอกเบี้ยสำหรับเงินฝากที่เพิ่มขึ้น ประกอบกับการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ตัดสินใจลดอัตราดอกเบี้ยลงหลายครั้ง กระแสคาดการณ์ที่ว่าสกุลเงินหยวนของจีนจะแข็งค่าขึ้นอีก โอกาสในการเก็งกำไรในตลาดหุ้นและตลาดอสังหาริมทรัพย์ของจีน ล้วนแล้วแต่เป็นปัจจัยที่กระตุ้นให้นักลงทุนต่างชาติเข้ามาเก็งกำไรในจีนทั้งสิ้น เราคาดว่าจะมีเม็ดเงินเก็งกำไรไหลเข้ามาในจีนเพิ่มขึ้นอีก" นายหลี่กล่าว
ทั้งนี้ นายหลี่กล่าวว่า หากไม่มีการสกัดกั้นเม็ดเงินเก็งกำไรอย่างมีประสิทธิภาพ ก็จะสร้างความเสียหายต่อดุลการชำระเงินระหว่างประเทศ หลังจากที่สภาพคล่องในระบบของจีนอยู่ในระดับสูงเกินไปอยู่แล้ว และยังจะทำให้เศรษฐกิจขยายตัวรุนแรงเกินไป รวมทั้งสร้างแรงกดดันด้านเงินเฟ้อ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ