BOI คาดจัดงานซับคอนฯ ช่วยดันยอดธุรกิจผู้ผลิตชิ้นส่วนไทยเพิ่ม 2 พัน ลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 10, 2008 13:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(BOI) คาดการจัดงานแสดงนิทรรศการอุตสาหกรรมรับช่วงการผลิต(ซับคอนไทยแลนด์ 2008) จะสนับสนุนให้มูลค่าการซื้อขายของผู้ผลิตชิ้นส่วนไทยที่มีโอกาสจับคู่ธุรกิจกับต่างประเทศเพิ่มเป็นกว่า 2 พันล้านบาท หลังมีบริษัทผู้ซื้อชิ้นส่วนทั้งในประเทศและต่างประเทศตอบรับเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก
"คาดว่างานนี้จะสร้างโอกาสให้เกิดการเชื่อมโยงให้ผู้ผลิตชิ้นส่วนไทยได้เจรจาธุรกิจกับบริษัทผู้ซื้อชั้นนำ และมีการซื้อขายชิ้นส่วนกันในอนาคตไม่ต่ำกว่า 1,500 คู่ธุรกิจ เกิดมูลค่าการซื้อขายชิ้นส่วนกว่า 2,000 ล้านบาท"นายสาธิต ชาญเชาวน์กุล เลขาธิการ BOI กล่าว
สำหรับงานซับคอนไทยแลนด์ 2008 จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 14-17 พ.ค.ที่ไบเทคบางนา หลังประสบความสำเร็จเกินเป้าหมายในการจัดงานครั้งแรกเมื่อปีก่อนที่มีการจับคู่เจรจาธุรกิจในงานมากกว่า 1,026 คู่ คิดเป็นมูลค่าการซื้อขายที่เกิดขึ้นมากกว่า 1,209 ล้านบาท
เลขาธิการ BOI กล่าวว่า การจัดงานครั้งนี้ยังส่งผลให้ผู้ผลิตรายใหญ่จากต่างประเทศขยายการลงทุนในประเทศไทยเพิ่มขึ้นในอนาคตด้วย
ขณะนี้มีบริษัทที่สนใจเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะในกลุ่มบริษัทรถยนต์รายใหญ่ เช่น บีเอ็มดับบลิว(ประเทศไทย), เมอร์ซิเดสเบนซ์(ประเทศไทย), อีซูซุมอเตอร์(ประเทศไทย) เป็นต้น
ขณะที่มีผู้ผลิตชิ้นส่วนรายย่อย เช่น กลุ่มคลัสเตอร์แม่พิมพ์ กลุ่มสมาคมส่งเสริมการรับช่วงการผลิตไทย และกลุ่มผู้ผลิตชิ้นส่วนรายใหญ่ เช่น ซัมมิทออโต้บอดี้, ฟูจิเอเชีย, ต้าถุงซิงเกิ้ล-พอยท์พาร์ท เป็นต้น ยืนยันที่จะเข้าร่วมงานแล้วจำนวน 225 บูธ
นายชนินทร์ ขาวจันทร์ หัวหน้าหน่วยพัฒนาการเชื่อมโยงอุตสาหกรรม(BUILD: BOI Unit for Industrial Linkage Development) กล่าวว่า ผู้ผลิตรายใหญ่ทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมถึงผู้ผลิตชิ้นส่วนไทย เช่น กลุ่มการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ ที่มุ่งเน้นการผลิตเพื่อป้อนให้กับโครงการผลิตรถยนต์ประหยัดพลังงานมาตรฐานสากล(อีโคคาร์) โดยเฉพาะภายหลังจากกลุ่มทาทากรุ๊ป บริษัทผลิตรถยนต์ขนาดเล็กรายใหญ่ของอินเดีย มีความชัดเจนเตรียมให้ไทยเป็นฐานการผลิตรถยนต์ประหยัดพลังงานในแถบภูมิภาคเอเชีย

แท็ก อุตสาหกรรม   BOI  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ