ดอลลาร์อ่อนเทียบเยน-ยูโรที่ตลาดฮ่องกงบ่ายนี้ จากกระแสคาดการณ์เฟดลดดบ.

ข่าวต่างประเทศ Monday March 10, 2008 13:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐยังคงอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโรและเงินเยนที่ตลาดปริวรรตเงินตราฮ่องกงบ่ายวันนี้ (10 มี.ค.) เนื่องจากนักลงทุนคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจซึ่งอาจเข้าสู่ภาวะถดถอย
"เศรษฐกิจสหรัฐยังคงซบเซา และมีความเป็นไปได้ที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก ก่อนที่จะมีการประชุมครั้งต่อไปในสัปดาห์หน้า ด้วยเหตุนี้จึงทำให้นักลงทุนชะลอคำสั่งซื้อสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ" มาร์ค วัน หัวหน้านักวิเคราะห์จากฮั่งเส็ง อินเวสท์เม้นท์ เซอร์วิสเซส ลิมิเต็ดกล่าว
กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรประจำเดือนก.พ.2551 ร่วงลงหนักที่สุดในรอบ 5 เดือนที่ 63,000 ตำแหน่ง หลังจากที่ได้มีการเปิดเผยอัตราการยึดบ้านหลุดจำนองที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นสู่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในไตรมาส 4 ปี 2550
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงานว่า ณ เวลา 13.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น (12.00 น.ตามเวลาประเทศไทย) เงินดอลลาร์ซื้อขายอยู่ที่ 102.12 เยนต่อดอลลาร์ ลดลงจาก 102.38 เยนต่อดอลลาร์ ในตลาดโตเกียวเช้านี้ ในขณะเดียวกัน เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.5382 ดอลลาร์ต่อยูโร เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจาก 1.5378 ดอลลาร์ต่อยูโร
นายวันคาดการณ์ว่า ค่าเงินยูโรซึ่งได้แข็งค่าขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ระดับใหม่ที่ 1.5459 ดอลลาร์ต่อยูโรเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา อาจแข็งค่าขึ้นอีกสู่ระดับ 1.55 ดอลลาร์ต่อยูโร
นอกจากนี้ นายวันยังคาดการณ์อีกว่า เฟดอาจจะปรับลดดอกเบี้ยลงอีกอย่างมากที่สุด 0.75% ก่อนที่จะมีการประชุมนโยบายธนาคารครั้งต่อไปในวันที่ 18 มี.ค.นี้ และมีกระแสคาดการณ์ว่า เฟดอาจจะปรับลดดอกเบี้ยอีก 0.25% ในสัปดาห์หน้า ซึ่งจะส่งผลให้เฟดปรับลดดอกเบี้ยรวมทั้งสิ้น 1% ในเดือนนี้
"การซื้อขายสกุลเงินในตลาดปริวรรตเงินตราในเอเชียค่อนข้างบางเบา แต่นักลงทุนได้เทขายสกุลเงินดอลลาร์เนื่องจากความเสี่ยงอันเป็นผลมาจากปัจจัยลบเกี่ยวกับเศรษฐกิจสหรัฐและภาคการเงินทั่วโลก" จอห์น นูแนน นักวิเคราะห์จากธอมสัน/ไอเอฟอาร์ มาร์เก็ตส์กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ