เลห์แมนบราเธอร์สคาดยอดส่งออกจีนฟื้นมี.ค. หลังพายุหิมะกดเดือนก.พ.ทรุด

ข่าวต่างประเทศ Monday March 10, 2008 15:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เลห์แมน บราเธอร์สเปิดเผยว่า อัตราการขยายตัวด้านการส่งออกของจีนในเดือนก.พ.ปรับตัวลดลงเมื่อเทียบเป็นรายปี จากเหตุพายุหิมะที่เข้าถล่มประเทศ แต่คาดว่ายอดส่งออกน่าจะฟื้นตัวขึ้นมาอยู่เหนือระดับ 20% ในเดือนมี.ค.
ซัน หมิงชุน นักเศรษฐศาสตร์จากเลห์แมน บราเธอร์สกล่าวว่า สถานการณ์พายุหิมะที่พัดถล่มจีนในเดือนม.ค.-ก.พ.ส่งผลให้โรงงานหลายแห่งต้องปิดกิจการลง ซึ่งทำให้กำลังการผลิตและยอดการส่งออกสินค้าในเดือนก.พ.ปรับตัวลดลงอย่างรุนแรง
นายซันกล่าวว่า ในเดือนก.พ.ปี 2550 จีนมียอดส่งออกสินค้าพุ่งขึ้น 52% เมื่อเทียบเป็นรายปี แม้ว่าจะมีจำนวนวันทำงานที่ลดลงเนื่องจากวันหยุดเทศกาลตรุษจีน โดยยอดส่งออกที่เพิ่มขึ้นนั้นเป็นผลจากการที่ผู้ส่งออกเร่งดำเนินการขนส่งสินค้าก่อนที่ทางการจะปรับลดเงินคืนภาษี
"ภาวะชะลอตัวของเศรษฐกิจสหรัฐที่ลุกลามไปยังประเทศต่างๆทั่วโลกได้เริ่มส่งผลกระทบต่อภาคการส่งออกของจีน ซึ่งแท้จริงแล้ว ยอดส่งออกของจีนไปสหรัฐได้ทรุดตัวลงอย่างหนักในช่วงครึ่งหลังของปีที่ผ่านมา" นายซันกล่าว
"เราคาดว่าการส่งออกของจีนมีแนวโน้มชะลอตัวลงอย่างเห็นได้ชัด เนื่องจากเศรษฐกิจโลกที่เผชิญช่วงขาลงได้เริ่มส่งผลกระทบต่อจีน"
เลห์แมน บราเธอร์ส ระบุด้วยว่า แม้การขยายตัวด้านการส่งออกของจีนจะชะลอตัวลงในเดือนก.พ. แต่อัตราการนำเข้าสินค้าโดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มอาหารและสินค้าโภคภัณฑ์เริ่มกระเตื้องขึ้น ซึ่งภาวะเช่นนี้ช่วยให้ยอดเกินดุลการค้าของจีนในเดือนก.พ.หดตัวลงมาแตะที่ 8.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐจากที่เคยอยู่ในระดับ 1.95 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนม.ค.
อย่างไรก็ตาม นายซันมองว่ายอดเกินดุลการค้าที่หดตัวลงน่าจะเกิดขึ้นในระยะสั้นๆ และจะยังทรงตัวในระดับสูงตลอดปีนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ