"มิ่งขวัญ"สั่งตรวจสต๊อกข้าวรัฐทั่วปท. หวั่นราคาพุ่งจูงใจคนลักลอบส่งออก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 10, 2008 16:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ สั่งเจ้าหน้าที่ตรวจสต๊อกข้าวรัฐที่มีอยู่กว่า 2.1 ล้านตันทั่วประเทศตั้งแต่วันพรุ่งนี้(11 มี.ค.)ให้เวลา 7 วันว่ายังมีปริมาณและชนิดข้าวตรงตามที่รับจำนำไว้หรือไม่ เนื่องจากเกรงว่าจะมีการลักลอบนำไปส่งออกเพราะเป็นช่วงที่ได้ราคาดี  ซึ่งจะแถลงรายงานสรุปในวันที่ 17 มี.ค. หากพบว่ามีเจ้าหน้าที่รัฐกระทำผิดจะถูกดำเนินการทางวินัยและเอาผิดทางกฎหมายอย่างเต็มที่
"สาเหตุที่ให้สั่งตรวจสอบสต๊อกข้าวทั่วประเทศ เพราะขณะนี้ราคาข้าวปรับเพิ่มขึ้นมาก พ่อค้าก็ต้องการส่งออกจึงกลัวว่าจะมีการลักลอบนำข้าวของรัฐออกไปขาย หากพบข้าวสต๊อกรัฐหล่นหายไปจะดำเนินการเอาผิดอย่างไม่มีข้อยกเว้นใดๆ ทั้งสิ้น" นายมิ่งขวัญ กล่าว
นายมิ่งขวัญ กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์ยังไม่มีแผนจะเปิดรับจำนำข้าวเปลือกนาปรังปี 51 เพราะขณะนี้ราคาข้าวสูงมาก ในทางกลับกันกระทรวงพาณิชย์กำลังพิจารณาหาช่องทางบรรเทาความเดือนร้อนของประชาชนจากสถานการณ์ราคาข้าวสูงขณะนี้ว่าจะดำเนินการอย่างไร โดยอาจนำข้าวในสต๊อกรัฐให้องค์การคลังสินค้า(อคส.)บรรจุถุงขายราคาถูกให้กับประชาชน แต่กำลังให้ อคส.ศึกษาข้อกฎหมายมาจะทำได้หรือไม่
นายปราโมทย์ วานิชชานนท์ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมโรงสีข้าวไทย เห็นด้วยที่รัฐตรวจสต๊อกข้าวที่รัฐมีอยู่ เพื่อให้มีข้อมูลที่ชัดเจนก่อนบริหารสต๊อกข้าวในช่วงที่เกิดวิกฤตราคาขณะนี้ ทั้งนี้ ต้องการให้รัฐบาลตรวจสอบสต๊อกข้าวในมือเอกชนทั้งโรงสีและผู้ส่งออก เพราะภาวะราคาข้าวที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่องคาดว่าจะต่อเนื่องยาวไปถึงสิ้นปีนี้หรือจนกว่าผลผลิตใหม่จะออกในช่วงเดือน พ.ย.
"โอกาสการเกิดทุจริตลักลอบข้าวในสต๊อกของรัฐในช่วงที่ราคาข้าวสูงนั้น ไม่น่าจะเกี่ยวกับราคาที่สูงขึ้น เพราะแม้แต่ในช่วงที่ราคาข้าวไม่สูงก็ยังเกิดการทุจริตดังนั้นการตรวจสอบสต๊อกของรัฐอย่างต่อเนื่องเป็นสิ่งที่ควรกระทำอยู่แล้ว" นายปราโมทย์ ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ