ฟิทช์ชี้ธุรกิจธนาคารสิงคโปร์จะสามารถรับมือกับปัจจัยท้าทายในอนาคตได้ดี

ข่าวต่างประเทศ Monday March 10, 2008 17:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ฟิทช์ เรทติ้งส์ เปิดเผยว่า ระบบธนาคารของสิงคโปร์ยังคงอยู่ในสถานะที่ดีที่จะสามารถรับมือกับปัจจัยท้าทายต่างๆในอนาคตอันเนื่องมาจากความผันผวนในตลาดการเงินทั่วโลก และเศรษฐกิจที่คาดว่าจะชะลอตัวลงในภูมิภาคเอเชีย ซึ่งเป็นผลพวงมาจากสภาพเศรษฐกิจถดถอยของสหรัฐ
อันดับความน่าเชื่อของธนาคารต่างๆของสิงคโปร์ยังคงอยู่ในกลุ่มที่สูงสุดในภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิค ขณะที่การกำกับดูแลกิจการธนาคารที่แข็งแกร่งของธนาคารกลางสิงคโปร์ก็มีส่วนช่วยสนับสนุนให้เกิดเสถียรภาพและสถานะที่แข็งแกร่งของระบบการธนาคาร
ฟิทช์ชี้ว่า ระบบการธนาคารของสิงคโปร์ได้รับคะแนนที่ระดับ "B" ซึ่งบ่งชี้ถึงคุณภาพที่อยู่ในระดับสูง และดัชนีชี้ฐานะทางการเงินของครัวเรือนสิงคโปร์ในระดับมหภาคมีคะแนนอยู่ที่ "1" ซึ่งหมายความว่า ธนาคารมีความเสี่ยงน้อยที่จะก่อให้เกิดภาวะพลิกผัน
ทั้งนี้ ฟิทช์มองว่า สภาพแวดล้อมในการดำเนินงานของธนาคารต่างๆ อาจประสบปัญหาท้าทายมากขึ้นในอนาคต โดยเฉพาะในตลาดใหญ่ๆ ของธนาคารอย่างสิงคโปร์และมาเลเซีย ซึ่งสถานการณ์เช่นนี้จะทำให้อัตราการขยายตัวของเงินกู้ชะลอตัวลงและความสามารถในการทำกำไรอ่อนตัวลง อีกทั้งยังอาจทำให้สัดส่วนสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ค่อยๆเพิ่มขึ้นจากปัจจุบันที่อยู่ในระดับต่ำอีกด้วย
อย่างไรก็ดี ฟิทช์คาดว่า ธนาคารของสิงคโปร์จะยังคงอยู่ในสถานะที่ยืดหยุ่นต่อความเสี่ยงต่างๆ เนื่องจากมีประวัติในการรับมือกับความเสี่ยงได้ดีในอดีต อีกทั้งมีสัดส่วนรายได้มากกว่ารายจ่าย สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ