รมว.คมนาคม เผยสรุปเบื้องต้นปี 51 ขายเอกสารประกวดราคา 6 โครงการรถไฟฟ้า

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 10, 2008 18:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รมว.คมนาคม เผยภายในปีนี้รัฐบาลจะทยอยเปิดขายเอกสารประกวดราคาโครงการรถไฟฟ้าให้ได้ 6 เส้นทาง จากทั้งหมด 9 โครงการ ซึ่งมีมูลค่ากว่า 2.7 แสนล้านบาท โดยประเดิมโครงการสายสีม่วงเป็นรายแรกในช่วงปลายเดือน มี.ค.หรือต้นเดือน เม.ย.นี้
"ในปีนี้จะเปิดขายเอกสารประกวดราคาโครงการรถไฟฟ้า 6 เส้นทาง มูลค่ากว่า 2.7 แสนล้านบาท และเมื่อมีแผนระยะเวลาการดำเนินงานที่ชัดเจน กระทรวงคมนาคมจะได้ติดตามการดำเนินงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เป็นไปตามแผนงานที่กำหนดไว้ และมั่นใจว่าเมื่อกระบวนการขายเอกสารประกวดราคาเริ่มต้น งานในส่วนอื่นๆ ก็จะเดินหน้าต่อไป" นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมว.คมนาคม กล่าว
ทั้งนี้ รมว.คมนาคม ได้มอบหมายให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.), การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ไปเร่งจัดทำแผนการดำเนินโครงการรถไฟฟ้า 9 เส้นทางเพื่อให้การดำเนินงานรวดเร็วที่สุด
สำหรับกรอบเวลาที่จะเปิดขายเอกสารประกวดราคา ได้แก่ โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางซื่อ-บางใหญ่ จะขายเอกสารประกวดราคาประมาณปลายเดือน มี.ค.หรือต้นเดือน เม.ย., โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง-บางแค และช่วงบางซื่อ-ท่าพระ ซึ่งจะขายเอกสารประกวดราคาช่วงบางซื่อ-ท่าพระ ก่อน โดยจะขายเอกสารประกวดราคาได้ในเดือน มิ.ย.,
โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่ และโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ขายเอกสารประกวดราคาพร้อมกันในเดือน ก.ค.
ส่วนโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน ขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนการประกวดราคา คาดว่าจะเปิดแข่งขันด้านราคาได้ใน 1-2 สัปดาห์นี้ และจะเซ็นสัญญาก่อสร้างได้ประมาณเดือน พ.ค. และโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต-มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ขายเอกสารประกวดราคาประมาณเดือน มิ.ย.-ก.ค.นี้ โดยขณะนี้เส้นทางที่จะขยายต่อไปยังมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ยังอยู่ระหว่างการจัดทำรายละเอียดเพิ่มเติม
นายสันติ กล่าวว่า การดำเนินโครงการรถไฟฟ้าทั้ง 9 เส้นทางนั้นได้ย้ำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปจัดทำรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเพิ่มจุดจอดรถโดยสารที่สถานีรถไฟฟ้าชานเมือง ซึ่งต้องจัดเตรียมช่องจอดรถโดยสารขนาด 30 ที่นั่ง ไม่น้อยกว่า 10 ช่องทาง เพื่อกระจายการขนส่งและรับผู้โดยสารจากชานเมืองเข้ามาสู่ระบบรถไฟฟ้า
ในหลักการดำเนินงานได้กำหนดเป้าหมายที่จะขนคนเข้าเมืองในช่วงเวลาเช้าประมาณ 30 นาที ประชาชนที่อาศัยอยู่นอกเมืองจะต้องเดินทางเข้าที่ทำงาน และในช่วงเย็นประชาชนจะเดินทางกลับที่พักนอกเมืองในเวลาประมาณ 25 นาที ซึ่งรายละเอียดทั้งหมดนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะนำมาเสนออีกครั้ง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ