S&P ชี้อันดับความน่าเชื่อถือมาเลเซียไม่ได้รับผลกระทบจากการเลือกตั้ง

ข่าวต่างประเทศ Monday March 10, 2008 18:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) ชี้ว่า อันดับของมาเลเซียจะยังไม่ได้รับผลกระทบในทันทีจากการเลือกตั้งครั้งล่าสุด แต่อันดับความน่าเชื่อถือของมาเลเซียอาจจะได้รับผลกระทบหากมีความชัดเจนว่า ความพ่ายแพ้ของพรรคร่วมรัฐบาล บารีซาน เนชั่นแนล ซึ่งครองเสียงถึง 2 ใน 3 ของรัฐสภา จะเป็นอุปสรรคต่อการผ่านกฎหมายหรือส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงด้านนโยบายอย่างรุนแรง
S&P ได้จัดอันดับความน่าเชื่อสกุลเงินต่างประเทศของมาเลเซียที่ 'A-/A-2' โดยให้แนวโน้มมีเสถียรภาพ และอันดับความน่าเชื่อถือสกุลเงินท้องถิ่นที่ 'A+/A-1' โดยให้แนวโน้มมีเสถียรภาพ
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า การเลือกตั้งก่อให้เกิดความผันผวนในระยะสั้น การสูญเสียฐานเสียง 2 ใน 3 และความพ่ายแพ้ในรัฐ 5 รัฐจาก 13 รัฐให้กับพรรคฝ่ายค้านนั้นก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองอย่างมาก ซึ่งความเปลี่ยนแปลงเหล่านี้อาจจะนำไปสู่การยกเครื่องพรรคการเมืองฝ่ายรัฐบาล เมื่อพิจารณาจากระดับความเชื่อมั่นที่ร่วงลงของรัฐบาลชุดนายกรัฐมนตรีอับดุลลาห์ อาหมัด บาดาวี
S&P ชี้ว่า ประเด็นสำคัญในเรื่องนี้อยู่ที่ว่า สถานการณ์ดังกล่าวจะส่งผลกระทบด้านลบต่อรูปแบบการลงทุนของภาคเอกชนและประชาชนหรือไม่ เนื่องจากที่ผ่านมามีตัวอย่างให้เห็นแล้วว่า รัฐบาลกลางมักจะจัดสรรหรือเดินหน้าโครงการพัฒนาต่างๆในรัฐที่พรรคฝ่ายค้านมีฐานเสียงอยู่น้อยลง
รัฐเคดาห์และปีนัง ซึ่งอยู่ภายใต้โครงการ Northern Corridor Economic Region และรัฐสลังงอนั้น สามารถดึงดูดเม็ดเงินลงทุนจากภาคเอกชนได้มากในช่วงก่อนหน้านี้ แต่ปัจจุบันรัฐดังกล่าวอยู่ภายใต้การดูแลของพรรคฝ่ายค้าน ภาพการลงทุนที่ร่วงลงอย่างมากอาจจะส่งสัญญาณด้านลบต่อสถานการณ์การลงทุนและความน่าเชื่อถือทางเครดิตโดยรวมของมาเลเซีย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ