ผลสำรวจชี้ไทยติดอันดับต้นๆปท.ที่ทุจริตมากที่สุดในสายตานักลงทุนต่างชาติ

ข่าวต่างประเทศ Monday March 10, 2008 19:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ฟิลิปปินส์ ไทย อินโดนีเซีย และจีน ติดอันดับต้นๆประเทศที่มีการทุจริตคอร์รัปชั่นมากที่สุด จากการสำรวจนักธุรกิจต่างชาติในภูมิภาคเอเชีย ขณะที่สิงคโปร์และฮ่องกงยังคงเป็นประเทศที่ใสสะอาดที่สุด
รายงานประจำปีจัดทำโดยบริษัทที่ปรึกษาความเสี่ยงทางด้านเศรษฐกิจและการเมือง หรือ PERC (Political Economic Risk Consultant) โดยได้จากการสำรวจนักธุรกิจที่ไปลงทุนในประเทศภูมิภาคเอเชียจำนวน 13 ประเทศ แต่ไม่รวมประเทศที่มีชื่อเสียงทางลบอย่าง พม่า และ บังคลาเทศ ซึ่งในปีนี้ PERC ซึ่งมีสำนักงานตั้งอยู่ในฮ่องกง ได้สำรวจความคิดเห็นนักธุรกิจประมาณ 1,400 คนในช่วงเดือนมกราคมและกุมภาพันธ์
ผลสำรวจระบุว่า การทุจริตคอร์รัปชั่นยังคงเป็นปัญหาในภูมิภาคนี้ แม้ว่าเอเชียจะมีความเจริญรุดหน้าทางเศรษฐกิจตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมาก็ตาม ทั้งนี้ เนื่องมาจากรัฐบาลประเทศต่างๆขาดความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะจัดการให้ปัญหาดังกล่าวหมดไป
ฟิลิปปินส์เป็นประเทศที่มีการคอร์รัปชั่นสูงสุดในสายตานักธุรกิจต่างชาติ ด้วยคะแนน 9.0 จากคะแนนเต็ม 10 คะแนน ซึ่งถือเป็นคะแนนที่แย่ที่สุด ขณะที่ 0 หมายถึงคะแนนดีที่สุด
ขณะที่ประเทศไทยยังอยู่ในอันดับที่สองดังเช่นผลสำรวจปีก่อน ด้วยคะแนน 8.0 หลังจากรัฐบาลทหารที่มาจากการปฏิวัติเมื่อปี 2549 ไม่สามารถขจัดปัญหานี้ให้หมดสิ้นไปได้
ส่วนอินโดนีเซียตามมาเป็นอันดับที่ 3 ด้วยคะแนน 7.98 ซึ่งดีขึ้นจากการสำรวจในปีที่แล้วที่รั้งอันดับสองเท่ากับไทย โดยรายงานระบุว่าแม้สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศจะปรับเพิ่มอันดับเครดิตตราสารหนี้สกุลเงินในประเทศและต่างประเทศอันเนื่องมาจากประธานาธิบดีซูสิโล บัมบัง ยุดโดโยโน แสดงให้เห็นถึงความพยายามในการปราบปรามการคอร์รัปชั่นมากขึ้น แต่การทุจิตประพฤติมิชอบในวงราชการยังคงอยู่ในระดับสูง
สำหรับสถานการณ์คอร์รัปชั่นในประเทศจีนเลวร้ายลง โดยจีนมีคะแนนเพิ่มขึ้นจาก 6.29 ในปีที่แล้วเป็น 7.98 ในปีนี้ ซึ่งรายงานระบุว่ามีการทุจริตคอร์รัปชั่นอย่างกว้างขวางกว่าที่เคยเป็นมา แม้รัฐบาลยังคงเดินหน้าปราบปรามอยู่ก็ตาม สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ