รมว.พลังงาน เล็งเปิดประมูลสำรวจ-ผลิตปิโตรเลียมรอบใหม่ในอ่าวไทยช่วงเดือนเม.ย. หวังรักษาระดับการผลิตในปท.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 4, 2020 16:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า กระทรวงพลังงานเตรียมความพร้อมสำหรับการเปิดยื่นขอสิทธิสำรวจและผลิตปิโตรเลียม ครั้งที่ 23 บริเวณทะเลอ่าวไทย ประมาณช่วงเดือนเม.ย.63 เพื่อเปิดโอกาสให้ประเทศได้มีการพัฒนาแหล่งปิโตรเลียมใหม่ ๆ และรักษาระดับปริมาณการผลิตปิโตรเลียมในประเทศไม่ให้ลดลง โดยขณะนี้กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ อยู่ระหว่างการพิจารณากำหนดพื้นที่แหล่งปิโตรเลียม ระบบการบริหารจัดการ หลักเกณฑ์และเงื่อนไขสำหรับการเปิดให้สิทธิสำรวจและผลิตปิโตรเลียมรอบใหม่

หลังจากนั้นคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1 ปี ในการดำเนินการตามขั้นตอนต่าง ๆ ตั้งแต่การเปิดให้เอกชนเข้ามาศึกษาข้อมูลไปจนถึงประกาศผู้ชนะการประมูล โดยคาดว่าจะมีการลงนามกับผู้ชนะการประมูลประมาณต้นปี 64 และจะก่อให้เกิดเม็ดเงินลงทุนในเบื้องต้นกว่า 1,500 ล้านบาท รวมถึงการต่อยอดให้เกิดการลงทุนในอุตสาหกรรมปิโตรเลียมในประเทศเพิ่มขึ้นเป็นหมื่นล้านบาท หากมีการสำรวจพบปิโตรเลียม

"ประโยชน์ที่ตามมานั้นไม่ใช่แค่ความมั่นคงด้านพลังงาน แต่หมายถึงความเชื่อมั่นของภาคการลงทุน การสร้างรายได้ให้กับประเทศ สร้างงาน สร้างอาชีพที่มั่นคงให้คนไทย ตลอดจนขับเคลื่อนการเจริญเติบโตให้กับธุรกิจต่อเนื่องอื่น ๆ อาทิ ธุรกิจเกี่ยวกับการสร้างแท่นผลิตปิโตรเลียม ร้านอาหาร โรงแรม และภาคขนส่งอีกด้วย"นายสนธิรัตน์ กล่าวระหว่างการตรวจเยี่ยมพื้นที่แหล่งผลิตก๊าซธรรมชาติกลุ่มเอราวัณในวันนี้

รมว.พลังงาน กล่าวอีกว่า การเดินทางมาตรวจเยี่ยมแหล่งผลิตก๊าซฯกลุ่มเอราวัณ ซึ่งมีบริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด เป็นผู้ดำเนินการนั้น นับว่าเป็นแหล่งปิโตรเลียมที่มีความสำคัญในฐานะที่เป็นแหล่งปิโตรเลียมแห่งแรกของประเทศไทย ซึ่งได้สร้างประโยชน์ให้กับประชาชนคนไทยและประเทศชาติมาโดยตลอดตั้งแต่การสร้างความมั่นคงด้านพลังงาน สร้างความแข็งแกร่งให้แก่เศรษฐกิจของประเทศ ก่อเกิดอุตสาหกรรมต่อเนื่อง สร้างงาน สร้างอาชีพให้คนไทย

รวมถึงสร้างรายได้ให้กับประเทศในรูปแบบค่าภาคหลวง มาแล้วกว่า 100,000 ล้านบาท เพื่อใช้เป็นงบประมาณแผ่นดินในการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐาน ระบบสาธารณูปโภค และการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน คนไทยทั้งประเทศมาเกือบ 40 ปีแล้ว

ปัจจุบัน กิจการผลิตปิโตรเลียมจากแหล่งก๊าซธรรมชาติกลุ่มเอราวัณ ซึ่งประกอบด้วย แหล่งเอราวัณ ปลาทอง สตูล และฟูนาน โดยในเดือนม.ค.63 มีปริมาณการผลิตก๊าซธรรมชาติเฉลี่ย 1,257 ล้านลูกบาศก์ฟุต/วัน คอนเดนเสท เฉลี่ย 44,519 บาร์เรล/วัน และน้ำมันดิบ เฉลี่ย 27,324 บาร์เรล/วัน โดยแหล่งก๊าซธรรมชาติกลุ่มเอราวัณ (แปลงสำรวจหมายเลข 10 11 12 และ 13) จะสิ้นสุดอายุสัมปทานในปี 65 จากนั้นจะบริหารจัดการภายใต้ระบบสัญญาแบ่งปันผลผลิต และดำเนินการโดย บริษัท ปตท.สผ. เอนเนอร์ยี่ ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด ร่วมกับ บริษัท เอ็มพี จี 2 (ประเทศไทย) จำกัด ที่ชนะการประมูลเมื่อปี 61 ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ