จีนเผยดัชนี CPI เดือนก.พ.พุ่งรุนแรง 8.7% นักวิเคราะห์คาดจีนอาจขึ้นดบ.

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 11, 2008 09:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีนเปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) เดือนก.พ. พุ่งขึ้น 8.7% ซึ่งเป็นการพุ่งขึ้นมากที่สุดในรอบกว่า 11 ปี โดยเพิ่มขึ้นจากเดือนม.ค.ที่ระดับ 7.1%
ทั้งนี้ สำนักงานสถิติแห่งชาติระบุว่า ราคาอาหารซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 1 ใน 3 ของการคำนวณดัชนีซีพีไอ ทะยานขึ้น พุ่งขึ้น 23.3% ในเดือนก.พ. ขณะที่ราคาสินค้านอกหมวดอาหาร เพิ่มขึ้น 1.6 % ในเดือนก.พ.
สำนักข่าวซินหัว ไฟแนนซ์รายงานว่า ดัชนีซีพีไอเป็น 1 ในตัวเลขเศรษฐกิจของจีนที่นักวิเคราะห์จับตาดูมากที่สุด เนื่องจากดัชนีซีพีไอเป็นมาตรวัตรภาวะเงินเฟ้อ ส่วนเมื่อไม่นานมานี้ นายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่า ของจีน กล่าวในการประชุมประจำของสภาประชาชนว่า จีนได้ตั้งเป้าที่จะคงดัชนีซีพีไอไว้ที่ระดับประมาณ 4.8%
นักวิเคราะห์จากสำนักงานตลาดเงินโลกประจำแบงค์ออฟไชน่า คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่า ดัชนีซีพีไอของจีนมีแนวโน้มพุ่งขึ้นแตะดับสูงสุดที่ 8.3-8.7% ในเดือนก.พ. เพราะผลกระทบจากพายุหิมะที่พัดถล่มพื้นที่ตอนใต้ของจีน ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวอาจทำให้ธนาคารกลางจีนตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดกั้นเงินเฟ้อในเดือนมี.ค. ภายหลังการประชุมสมัชชาแห่งชาติของจีนและรัฐสภาจีน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ