ดอลล์ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ร่วง เหตุนลท.ยังวิตกวิกฤติซับไพร์ม

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 11, 2008 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เงินดอลลาร์ออสเตรเลียและดอลลาร์นิวซีแลนด์ยังอ่อนค่าลงเป็นวันที่ 3 ติดต่อกันเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับวิกฤติซับไพร์มส่งผลให้นักลงทุนเทขายสินทรัพย์ซึ่งให้ผลตอบแทนสูง
นอกจากนั้น ค่าเงินทั้งสองสกุลยังร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 6 สัปดาห์เมื่อเทียบเงินเยน เนื่องจากมีข่าวลือว่า บริษัท แบร์ สเติร์นส กำลังประสบกับภาวะขาดแคลนเงิน ส่งผลให้นักลงทุนหยุดทำแครี่เทรดในญี่ปุ่น อย่างไรก็ตาม แบร์ สเติร์นส ได้ออกมาปฏิเสธข่าวลือดังกล่าวแล้ว
เงินดอลลาร์ออสเตรเลียอ่อนค่ามากที่สุดเป็นอันดับ 2 จากสกุลเงินทั้งหมด 16 สกุลเงินที่มีการซื้อขายมากที่สุด เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยตลาดเงินทะยานแตะระดับสูงสุดในรอบ 13 ปี
"เราคาดว่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียจะยังอ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่ตลาดก็กำลังซบเซาและมีความเสี่ยง" จอห์น ไคเรียโคโปลอส นักยุทธศาสตร์การเงินจากเนชั่นแนล ออสเตรเลีย แบงค์ กล่าว
เงินดอลลาร์ออสเตรเลียร่วงลงแตะ 91.57 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์ออสเตรเลีย ณ เวลา 11.10 น.ตามเวลาในซิดนีย์ เมื่อเทียบกับการซื้อขายเมื่อวานนี้ที่ 92.59 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์ออสเตรเลีย นับเป็นสถิติที่ลดลงอย่างต่อเนื่องจากระดับสูงสุดในรอบเกือบ 24 ปี ที่ 94.98 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์ออสเตรเลีย ณ วันที่ 29 ก.พ.
ในขณะเดียวกันเงินดอลลาร์ออสเตรเลียก็ร่วงแตะ 92.83 เยนต่อดอลลาร์ออสเตรเลีย ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 25 ม.ค. ก่อนที่จะซื้อขายที่ระดับ 92.97 เยนต่อดอลลาร์ออสเตรเลีย จาก 94.61 เยนต่อดอลลาร์ออสเตรเลีย
ด้านเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์ร่วงลงแตะ 78.81 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์นิวซีแลนด์ จากระดับ 79.46 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์นิวซีแลนด์เมื่อวานนี้ ในขณะที่เมื่อเทียบเงินเยน เงินดอลลาร์นิวซีแลนด์ร่วงลงแตะ 79.92 เยนต่อดอลลาร์นิวซีแลนด์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 24 ม.ค. ก่อนที่จะซื้อขายอยู่ที่ระดับ 80.09 เยนต่อดอลลาร์นิวซีแลนด์ จาก 81.20 เยนต่อดอลลาร์นิวซีแลนด์ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ