(เพิ่มเติม) นายกฯ ดีเดย์เปิดทำเนียบฯ รับฟังปัญหาความเดือดร้อนปชช. เริ่มจากกลุ่มเกษตรกร-ผู้มีรายได้น้อย-SMEs

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 5, 2020 13:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้มอบหมายให้จัดเวทีรับฟังความเห็นประชาชนเกี่ยวกับผลกระทบด้านเศรษฐกิจ โดยเฉพาะผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ไม่มีใครคาดคิดมาก่อน เพื่อจะได้มีโอกาสพูดคุยกับประชาชนทุกกลุ่มให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ และรับทราบปัญหาประชาชนแต่ละกลุ่มว่าได้รับผลกระทบต่อการประกอบอาชีพ การประกอบธุรกิจอย่างไรบ้าง เพื่อเป็นฐานข้อมูลกำหนดโครงการต่างๆ ให้ตอบสนองความต้องการของประชาชน

นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า รัฐบาลได้เตรียมโครงการช่วยเหลือประชาชนในรูปแบบต่างๆ อยู่ก่อนแล้ว แต่เมื่อสถานการณ์เปลี่ยนไป เกิดผลกระทบหลายด้าน นายกรัฐมนตรีจึงคิดว่าจะได้มีโอกาสพูดคุยกับประชาชนทุกกลุ่มให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ โดยวันนี้จะเชิญตัวแทน 3 กลุ่ม คือ 1.) เกษตรกรชาวนาชาวไร่ 2.) ประชาชนทั่วไป และ 3.) ผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) มาร่วมพูดคุยที่ทำเนียบรัฐบาล ประมาณเวลา 14.00 น. ซึ่งเวทีรับฟังความคิดเห็นนี้ไม่เกี่ยวข้องกับประเด็นการเมือง

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า แคมเปญซีรี่ย์ "มีปัญหา ปรึกษานายกฯ"ด้วยการเปิดตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลนี้เกิดจากความตั้งใจของตนเองที่ต้องการรับฟังเสียงของประชาชนโดยตรงแบบเปิดใจและเข้าอกเข้าใจถึงสภาวะความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนจากสถานการณ์เศรษฐกิจที่ตกต่ำทั่วโลก อันเนื่องมาจากสงครามการค้าผนวกกับภัยจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้สภาพเศรษฐกิจชะงักลงไปอีก สิ่งเหล่านี้นำมาสู่ปัญหาปากท้องของพี่น้องประชาชน เกษตรกร และการขาดสภาพคล่องของผู้ประกอบการ SME รวมทั้งผู้ประกอบการอิสระ

ที่ผ่านมารัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ ออกมาตรการช่วยเหลือเยียวยาพี่น้องประชาชนทุกกลุ่มอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกันเพื่อให้การแก้ไขปัญหาตรงจุดสอดคล้องกับสิ่งที่พี่น้องประชาชนประสบอยู่ยิ่งขึ้น จึงจะเปิดรับฟังข้อคิดเห็นและเสียงสะท้อนจากผู้ที่ได้รับผลกระทบว่าเขาเหล่านั้นต้องการให้รัฐบาลช่วยเหลืออะไรเพิ่มเติมให้ครอบคลุมตรงเป้าหมายยิ่งขึ้นเพื่อที่รัฐบาลจะได้นำข้อมูลที่ได้ ไปประมวลและออกมาเป็นมาตรการแก้ไขปัญหาและช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบให้ได้อย่างตรงจุด

"รัฐบาลมีความจริงใจและจริงจังในการทำเพื่อพี่น้องประชาชน การได้มาเจอกับตัวแทนเกษตรกรและผู้ประกอบการอิสระในครั้งนี้ ทำให้ผมมองเห็นสายตาของความมุ่งมั่นของแต่ละท่านที่อยากจะแก้ไขปัญหาทั้งของตนเองและส่วนรวม ข้อมูลที่ได้จากการพูดคุยกันครั้งนี้ช่วยให้รัฐบาลได้เข้าใจปัญหาของแต่ละกลุ่มลงลึกถึงรายละเอียด เพราะได้มารับฟังข้อคิดเห็นและเสียงสะท้อนจากต้นทางของปัญหา ที่ผ่านมาหลายภาคส่วนได้มีมาตรการในการช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกร ประชาชนและผู้ประกอบการอิสระออกไปบ้างแล้ว และรัฐบาลก็กำลังเตรียมมาตรการในการเยียวยาที่จะออกมาเพิ่มเติม เพื่อช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ประชาชน ซึ่งคาดว่ามาตรการที่รัฐบาลจะออกมาเพิ่มเติมในครั้งนี้ จะเพียงพอในการช่วยเหลือบรรเทาผู้เดือดร้อนได้ตรงตามปัญหาและความต้องการเป็นอย่างดี รัฐบาลจะไม่ยอมให้สถานการณ์เศรษฐกิจที่ตกต่ำ มาหยุดยั้งการเจริญเติบโตประเทศไทยของเราได้ รัฐบาลพร้อมดูแลคนของเราประเทศไทยของเรา เพื่อให้คนไทยทุกคนได้ไปต่ออย่างยั่งยืนต่อไป" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ