รมว.คลังญี่ปุ่นจะติดตามความเคลื่อนไหวตลาดปริวรรตเงินตราอย่างระมัดระวัง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 11, 2008 10:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายฟูกูชิโร่ นูคากะ รัฐมนตรีกระทรวงคลังญี่ปุ่น กล่าวว่า รัฐบาลญี่ปุ่นจะยังคงติดตามความเคลื่อนไหวในตลาดปริวรรตเงินตราอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง เนื่องจากตลาดเคลื่อนไหวด้วยปัจจัยหลายประการ และขอปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นใดๆเกี่ยวกับตลาด
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า รมว.คลังกล่าวด้วยว่า รัฐบาลจำเป็นต้องจับตาปัจจัยเสี่ยงต่างๆ อาทิ ตลาดการเงินที่มีความผันผวน ราคาน้ำมันที่สูงขึ้น และแนวโน้มของเศรษฐกิจสหรัฐ
เงินดอลลาร์สหรัฐยังอยู่ภายใต้แรงกดดันในช่วงแรกของการซื้อขายในเอเชียวันนี้ เนื่องจากมีความกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับปัญหาในตลาดสินเชื่อและแนวโน้มของเศรษฐกิจสหรัฐที่อาจจะเข้าสู่ภาวะถดถอย เมื่อเวลา 9.23 น.ตามเวลาในไทย เงินดอลลาร์เคลื่อนไหวอยู่ที่ 101.74-78 เยนต่อดอลลาร์ เมื่อเปรียบเทียบกับระดับการซื้อขายในตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ที่ 101.70-80 เยนต่อดอลลาร์ ค่าเงินดอลลาร์ร่วงลงถึงระดับ 101.40 เยนต่อดอลลาร์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับที่อ่อนตัวที่สุดในรอบ 8 ปี
เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงเรื่องการแต่งตั้งผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่นท่ามกลางสถานการณ์ความคิดเห็นที่แตกต่างกันทางการเมือง เนื่องจากพรรคฝ่ายค้านและพรรครัฐบาลมีความคิดเห็นไม่ตรงกันเรื่องบุคคลที่จะมาทำหน้าที่ผู้ว่าบีโอเจคนต่อไป นายนูคากะกล่าวว่า เราจำเป็นต้องดูแลไม่ให้เกิดภาวะไร้ผู้นำในธนาคารกลางญี่ปุ่น ขณะที่เศรษฐกิจทั่วโลกไร้เสถียรภาพ
เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รัฐบาลญี่ปุ่นได้เสนอรัฐสภาให้แต่งตั้งนายโตชิโร่ มูโตะ รองผู้ว่าการบีโอเจทำหน้าที่ผู้นำคนต่อไปของบีโอเจเมื่อนายโตชิฮิโร่ ฟูกูอิ ผุ้ว่าบีโอเจคนปัจจุบันหมดวาระการทำหน้าที่ 5 ปีในวันที่ 19 มี.ค.นี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ