"โตชิโร่ มูโตะ"ยืนยันหนุน BOJ เป็นองค์กรอิสระ เล็งใช้นโยบายกระตุ้นศก.

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 11, 2008 11:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายโตชิโร่ มูโตะ ซึ่งได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) คนต่อไปกล่าวกับรัฐสภาญี่ปุ่น หรือ สภาไดเอ็ท ว่า เขาจะผลักดันให้บีโอเจยังคงเป็นองค์กรที่เป็นอิสระจากอิทธิพลทางการเมือง แม้พรรคฝ่ายค้านของญี่ปุ่นขู่ว่าจะขัดขวางการเสนอชื่อให้เขานั่งเก้าอี้ผู้ว่าบีโอเจเพียงเพราะเขาเคยดำรงตำแหน่งรมช.คลังก็ตาม
"ผมจะผลักดันให้บีโอเจมีความเป็นอิสระจากการเมืองมากขึ้น ผมต้องการเสริมสร้างเศรษฐกิจญี่ปุ่นให้แข็งแกร่งและจะสานต่อเจตนารมณ์ของบีโอเจ" มูโตะกล่าวต่อรัฐสภาญี่ปุ่น
ทั้งนี้ รัฐสภาญี่ปุ่นเปิดโอกาสให้นายมูโตะและผู้ได้รับการเสนอชื่ออีก 2 คนแสดงทัศนะทางเศรษฐกิจและทัศนะที่มีต่อบีโอเจ เพื่อดูว่าผู้ใดมีความเหมาะสมที่จะก้าวขึ้นมาเป็นหัวเรือใหญ่คนใหม่ของบีโอเจ
"บีโอเจกำลังเผชิญกับความท้าทายกับงานที่ต้องผลักดันเศรษฐกิจให้ขยายตัว แต่ผมให้คำมั่นสัญญาว่าผมจะกำหนดนโยบายที่จะช่วยพยุงเศรษฐกิจญี่ปุ่นให้ขยายตัวอย่างยั่งยืน ซึ่งผมจะมุ่งเน้นนโยบายที่มีความเหมาะสมและใช้ได้จริง เนื่องจากเศรษฐกิจทั่วโลกมีแนวโน้มที่จะเผชิญช่วงขาลง ซึ่งรวมถึงเศรษฐกิจญี่ปุ่นด้วย" เขากล่าว
นอกจากนี้ มูโตะกล่าวว่า "ผมมั่นใจว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นมีศักยภาพสูงพอ ผมจะผลักดันให้มีการใช้นโยบายที่มีประสิทธิภาพ และจะไม่มีการประเมินเศรษฐกิจโดยปราศจากการพิจารณาข้อมูลรอบด้าน อีกทั้งจะส่งเสริมให้มีการสร้างเสถียรภาพด้านราคา"
พรรคฝ่ายค้านหลักของญี่ปุ่นได้แสดงท่าทีคัดค้านพรรครัฐบาลที่เสนอชื่อมูโตะให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าการบีโอเจต่อจากนายโตชิฮิโร่ฟูกูอิ เพราะมองว่าการที่นายมูโตะเคยดำรงตำแหน่งอดีตรมช.คลังจะส่งผลกระทบต่อความเป็นองค์กรอิสระของบีโอเจ และอาจจะใช้ภูมิหลังของการเป็นรมช.คลังมามีอิทธิพลเหนือนโยบายการเงินของบีโอเจด้วย
อย่างไรก็ตาม มีการคาดการณ์ในวงกว้างว่า นายมูโตะจะได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าการบีโอเจต่อจากนายฟูกูอิซึ่งจะครบวาระการดำรงตำแหน่ง 5 ปีในวันที่ 19 มี.ค.นี้ สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ