กลุ่มโรงกลั่นฯพร้อมลดราคาน้ำมันหากรัฐปรับสเปกให้เหมาะสมกับต้นทุน แนะตั้งคณะทำงานฯพิจารณาปรับคุณภาพ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 6, 2020 13:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบัณฑิต ธรรมประจำจิต ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมโรงกลั่นน้ำมันปิโตรเลียม สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า การหารือร่วมกับคณะทำงานเพื่อพลังงานที่เป็นธรรม เพื่อพิจารณาเรื่องการปรับสูตรราคาหน้าโรงกลั่นน้ำมันนั้น ทางกลุ่มโรงกลั่นน้ำมันพร้อมที่จะปรับลดราคาภายใต้เงื่อนไขที่กระทรวงพลังงานจะปรับลดมาตรฐานคุณภาพการผลิตน้ำมันของโรงกลั่นในไทยด้วย เพื่อให้การผลิตน้ำมันมีต้นทุนต่ำลง เพราะปัจจุบันแม้ไทยและสิงคโปร์จะใช้มาตรฐานยูโร 4 เช่นเดียวกัน แต่ข้อกำหนดในรายละเอียดของไทยกำหนดมาตรฐานที่สูงกว่าสิงคโปร์ ทำให้ต้นทุนแพงกว่า เช่น ค่าเบนซีน , ความดันไอ ,อุณหภูมิการระเหย เป็นต้น

นอกจากนี้การพิจารณาสูตรราคา ทางคณะทำงานฯได้นำราคาอ้างอิงออกเทน 91 (MOPS 91 Non-Oxy) ไม่ใช่ MOPS 95 ซึ่งเป็นน้ำมันเบนซินที่ซื้อขายปริมาณสูงในเอเชียและเป็นราคาอ้างอิงที่ใช้กันทั่วไปมาพิจารณา โดย MOPS 91 Non-Oxy มีการซื้อขายน้อยมากเพราะเป็นราคาประเมินเท่านั้น

ดังนั้น เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมที่แท้จริงต่อทุกฝ่าย กลุ่มโรงกลั่นฯจึงเสนอให้กระทรวงพลังงานตั้งคณะทำงานที่มีผู้เชี่ยวชาญมาพิจารณาปรับปรุงคุณภาพน้ำมัน กำหนดสเปกให้เหมาะสมกับประเทศไทยว่าอะไรที่มีข้อกำหนดสูงเกินไป มีความจำเป็นจริงหรือไม่ และเมื่อไทยจะส่งเสริมเชื้อเพลิงชีวภาพ สเปกของโรงกลั่นน้ำมันที่เหมาะสมควรเป็นอย่างไร หากมีการกำหนดสเปกลง ต้นทุนก็จะลดลงด้วย ก็จะทำให้ราคาน้ำมันหน้าโรงกลั่นก็ปรับลดลงได้ด้วยเช่นกัน

อนึ่ง กรมธุรกิจพลังงานเตรียมจะเชิญกลุ่มโรงกลั่นน้ำมันทั้ง 6 แห่งของไทย ซึ่งมีกำลังผลิตรวมประมาณ 1 ล้านบาร์เรล/วันมาหารือเพื่อกำหนดสเปกน้ำมันพื้นฐาน (G-BASE) ใหม่ สำหรับการส่งเสริมน้ำมัน E20 เป็นน้ำมันหลักของกลุ่มเบนซิน และยกเลิกการจำหน่ายแก๊สโซฮอล์ 91 ซึ่งหากไม่กำหนด G-BASE ใหม่ ก็คาดว่า ประเทศไทยจะต้องนำเข้า G-BASE 95 เพิ่มขึ้นและต้องส่งออก G-BASE 91 ซึ่งสร้างความไม่สมดุลของการผลิตจำหน่ายน้ำมันของประเทศ

ขณะที่ก่อนหน้านี้นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน ในฐานะประธานคณะทำงานเพื่อพลังงานที่เป็นธรรม ระบุว่าการประชุมของคณะทำงานฯกลุ่มย่อย ซึ่งประกอบด้วยตัวแทนภาครัฐและประชาชน ได้พิจารณาโครงสร้างราคาอ้างอิงหน้าโรงกลั่นน้ำมัน และมีความเห็นชอบร่วมกันปรับลดค่าพรีเมียมในสูตรราคาน้ำมันโรงกลั่นอัตรา 50 สตางค์/ลิตร เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย หลังเห็นว่าควรยกเลิกค่าค่าปรับปรุงคุณภาพน้ำมัน เนื่องจากปัจจุบันสิงคโปร์ได้ปรับเปลี่ยนคุณภาพน้ำมันจากมาตรฐานยุโรประดับ 3 (ยูโร 3) มาเป็นมาตรฐานยูโร 4 ซึ่งเป็นมาตรฐานเดียวกันของไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ