โกลด์แมนแซคส์ชี้เม็ดเงินหมุนเวียนในระบบโตเร็ว ต้นเหตุ CPIจีนพุ่งรุนแรง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 11, 2008 11:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          โกลด์แมน แซคส์เปิดเผยว่า ปริมาณเงินหมุนเวียนในระบบที่ขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเป็นต้นเหตุสำคัญที่ทำให้ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนก.พ.ของจีนพุ่งสูงขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบเกือบ 12 ปี
สำนักงานสถิติแห่งชาติเปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนี CPI เดือนก.พ.พุ่งขึ้น 8.7% จากระดับ 7.1% ในเดือนม.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่เดือนพ.ค.ปี 2539
โกลด์แมน แซคส์กล่าวว่า จากสถานการณ์พายุหิมะที่กระหน่ำจีนอย่างรุนแรงกว่าค่อนประเทศในเดือนม.ค.-ก.พ.นั้นมีส่วนที่ทำให้ CPI จีนปรับตัวสูงขึ้น แต่สาเหตุหลักอยู่ที่การขยายตัวของปริมาณเงินหมุนเวียนในระบบ ซึ่งจะส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อมีแนวโน้มสูงขึ้นในช่วงนี้
"เราทราบดีว่าผลกระทบจากพายุหิมะทำให้ CPI เดือนก.พ.พุ่งสูงขึ้น แต่เราเชื่อว่า ปริมาณเงินหมุนเวียนในระบบที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญที่ทำให้เงินเฟ้อพุ่งสูงขึ้น" โกลด์แมน แซคส์ระบุ
นอกจากนี้ โกลด์แมนแซคส์คาดการณ์ว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางจีนจะใช้มาตรการคุมเข้มทางการเงินในเร็วๆนี้เพื่อรับมือกับวิกฤตเงินเฟ้อที่เกิดขึ้น
มาตรการคุมเข้มด้านการเงิน ครอบคลุมถึงการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย การเพิ่มสัดส่วนสำรองสภาพคล่องของธนาคารพาณิชย์ภายในประเทศ การใช้มาตรการควบคุมการปล่อยเงินกู้ของธนาคารและควบคุมเม็ดเงินไหลเข้าจากต่างประเทศ รวมไปถึงการปล่อยให้เงินหยวนแข็งค่าขึ้นโดยเร็ว สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ