ราคาสัญญาน้ำมันปาล์มดิบมาเลเซียดีดตัวตามราคาน้ำมันดิบ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 11, 2008 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สัญญาน้ำมันปาล์มดิบที่มีการซื้อขายในตลาดมาเลเซียปรับตัวขึ้นในวันนี้ หลังจากที่ราคาน้ำมันดิบดีดตัวขึ้นแตะระดับสูงระดับใหม่เป็นประวัติการณ์เมื่อคืนนี้ 
เมื่อเวลา 10.09 น.ตามเวลาในประเทศไทย สัญญาน้ำมันปาล์มดิบส่งมอบเดือนพ.ค.ปรับตัวขึ้น 175 ริงกิต แตะระดับ 3,840 ริงกิต แม้ว่า ราคาสัญญาจะอยู่ในช่วงขาขึ้น แต่ Aseambankers มองว่า สัญญาน้ำมันปาล์มดิบกำลังเผชิญกับแรงกดดันให้ขายในระยะสั้น
ออง ชี ติง นักวิเคราะห์ กล่าวว่า สต็อคน้ำมันปาล์มที่มีอยู่อย่างเพียงพอ โดยในระยะสั้น ราคาน้ำมันพืชทั่วโลกอาจจะตกอยู่ภายใต้แรงกดดันช่วงขาลง เนื่องจากจีนพยายามแก้ปัญหาด้วยการพยายามที่จะควบคุมภาวะเงินเฟ้อให้อยู่ในระดับต่ำ และข่าวที่ว่าจีนกำลังระบายน้ำมันพืชออกจากคลังสำรองฉุกเฉิน เพื่อดึงราคาน้ำมันพืชให้ต่ำลง
ทั้งนี้ อินเดียและจีนเป็น 2 ประเทศผู้ซื้อน้ำมันปาล์มรายใหญ่ที่สุดของมาเลเซีย
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า บรรยากาศการซื้อขายในภาคธุรกิจน้ำมันปาล์มอาจจะซบเซาลง เนื่องจากมีข่าวเรื่องการจัดเก็บภาษีในตลาดโดยที่ไม่ได้มีการประกาศมาก่อน
นักวิเคราะห์กล่าวว่า ข่าวเรื่องการเก็บภาษีได้สร้างความว่า รัฐบาลชุดใหม่อาจจะต้องหารายได้ให้ได้มากขึ้น เพื่อนำมาใช้จ่ายเป็นเงินชดเชยด้านผลิตภัณฑ์น้ำมันและสินค้าประเภทอาหารอื่นๆ และวิธีการหารายได้เพิ่มเติมก็อาจจะมาจากการขึ้นภาษี
อองกล่าวว่า สำหรับในระยะกลางนั้น อาจจะมีการซื้อเก็งกำไรเข้ามาอีกรอบ เพราะมีการคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐจะลดดอกเบี้ยลงในการประชุมวันที่ 18 มี.ค.นี้
นักลงทุนได้เข้าซื้อสินค้าสินค้าโภคภัณฑ์มาระยะหนึ่งแล้ว อาทิ น้ำมันปาล์มดิบ เนื่องจากเงินดอลลาร์ยังอ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่อง ส่วนตลาดหุ้นก็ร่วงลงเช่นกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ