นายกฯ เผยชะลอแจกเงิน 2 พันบาท แม้ ครม.พรุ่งนี้ถกแผนช่วยผู้ประกอบการ-ปชช.ลดผลกระทบโควิด

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 9, 2020 14:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เปิดเผยว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันพรุ่งนี้ (10 มี.ค.) จะยังไม่มีการพิจารณามาตรการช่วยเหลือประชาชนด้วยการแจกเงิน 2 พันบาท โดยจะชะลอไว้ก่อน แต่จะมีการพิจารณามาตรการด้านอื่น ๆ เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการและประชาชนลดผลกระทบจากสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ทำให้เศรษฐกิจชะลอตัวลง

เบื้องต้นจะมีมาตรการหลักเรื่องการช่วยเหลือผู้ประกอบการ รวมถึงกลุ่มโรงแรมที่ได้รับผลกระทบหนักก็จะมีทั้งมาตรการภาษี เงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ เป็นต้น และมาตรการคืนเงินค่าประกันมิเตอร์ไฟฟ้าให้กับประชาชนคาดว่าอยู่ที่ราว 3 พันบาท/มิเตอร์เป็นการทดแทน ซึ่งจะช่วยเติมเงินในระบบได้ส่วนหนึ่ง รวมถึงจะลดค่าไฟฟ้าให้กับประชาชนด้วย โดยในช่วงบ่ายกระทรวงพลังงานก็จะหารือและสรุปผลก่อนนำเสนอ ครม.ในวันพรุ่งนี้

"ทั้งหมดที่จะเข้าพรุ่งนี้เป็นมาตรการ 2 เดือนก่อน เราเชื่อมั่นว่าใน 2 เดือนอะไรก็จะเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นก็ได้ หากไม่ดีขึ้นก็จะมีมาตรการตามมาอีก ตราบใดที่ยังแก้ปัญหานี้ไม่ได้...ทั้งหมดจะเป็นแพ็คเกจออกมาส่วนการแจกเงิน 2 พันบาทยังไม่เอาเข้าเพราะเรามีเรื่องคืนเงินมิเตอร์ให้แล้ว"นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการประชุมหัวหน้าส่วนราชการหรือเทียบเท่าครั้งที่ 1/2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ