ยูเอ็นคาดศก.จีนยังขยายตัวแข็งแกร่งหลังจบมหกรรมโอลิมปิก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 11, 2008 12:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นสพ.นิว สเตรทส์ ไทม์ส รายงานอ้างคำกล่าวของนายคาลิด มาลิก ผู้ประสานงานองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ที่คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจจีนจะยังคงขยายตัวแข็งแกร่งอย่างต่อเนื่องภายหลังเสร็จสิ้นมหกรรมกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนในเดือนสิงหาคมนี้ ทั้งนี้ ก็เนื่องมาจากผลพวงของการเป็นเจ้าภาพจัดงานระดับโลกหลายรายการ
นายคาลิดกล่าวว่า การลงทุนในโอลิมปิกเกมส์ครั้งนี้ยิ่งใหญ่มากและส่งผลต่อจีนทั่วทั้งประเทศ นอกจากนี้ จีนยังอยู่ในระหว่างเร่งเครื่องเพื่อการเป็นเจ้าภาพจัดงานเวิลด์ เอ็กซ์โป 2010 และจะมีงานอีเวนท์อื่นๆ จัดขึ้นในจีนอีกในอนาคต
เขากล่าวย้ำว่า แม้การขยายตัวของจีนอาจจะลอตัวลงในบางไตรมาสหลังเสร็จสิ้นมหกรรมโอลิมปิก แต่การชะลอตัวดังกล่าวก็จะไม่ส่งผลกระทบต่อความแข็งแรงของเศรษฐกิจของประเทศ
ทั้งนี้ ถึงแม้ว่าจีนพยายามที่จะควบคุมไม่ให้เศรษฐกิจของประเทศขยายตัวร้อนแรงเกินไปตลอดสองปีที่ผ่านมา แต่เมื่อปีที่แล้ว อัตราการขยายตัวก็ยังคงอยู่ในระดับสูงที่ 11.7% อย่างไรก็ดี ด้วยภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัวและความต้องการภายนอกที่ซบเซาลง จีนคาดว่าอัตราการขยายตัวในปีนี้น่าจะลดลงมาอยู่ที่ 10%
คาลิดกล่าวว่า มีปัจจัยเสี่ยงหลายประการที่อาจส่งผลกระทบต่ออัตราการขยายตัวของจีน ซึ่งรวมถึงการพัฒนาที่ไม่เท่าเทียมกันระหว่างภาคตะวันตกและภาคตะวันออกของประเทศ ความแตกต่างทางเพศ และความแตกต่างของรายได้เฉลี่ยระหว่างพื้นที่ในเมืองและชนบท
อย่างไรก็ดี คาลิดกล่าวว่า แม้ประเทศอื่นๆจะตกอยู่ในสถานการณ์เดียวกับจีน แต่ก็ไม่มีประเทศใดที่จะเติบโตเร็วเท่ากับจีน ทั้งนี้เนื่องจากจีนมุ่งดำเนินแผนการปฏิรูปและพัฒนาประเทศในระยะยาว การปรับโครงสร้างระบบข้าราชการ และให้ความสำคัญกับการสร้างสรรค์ทุนมนุษย์
ขณะเดียวกัน คาลิดหวังว่า จีนจะอาศัยทุนสำรอง 1.5 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐและกองทุน SWF เพื่อนำไปลงทุนในภูมิภาคอื่นๆของเอเชียที่มีอัตราการขยายตัวช้ากว่า อาทิ เอเชียใต้ เพื่อช่วยให้เกิดการขยายตัวในพื้นที่เหล่านั้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ