นายกฯญี่ปุ่นปรับกลยุทธ์พลิกฟื้นเศรษฐกิจ เน้นสนับสนุนบริษัทขนาดเล็ก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 11, 2008 13:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายยาซูโอะ ฟูกูดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น แนะนำให้รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องร่างมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงต้นเดือนเม.ย. โดยให้มุ่งเน้นสนับสนุนบริษัทขนาดเล็ก ทั้งนี้ก็เพราะเศรษฐกิจญี่ปุ่นมีแนวโน้มชะลอตัวลงเนื่องจากสกุลเงินเยนแข็งแกร่งขึ้น ตลาดหุ้นร่วงลง และตุ้นทุนวัตถุดิบที่พุ่งสูงขึ้น
"เศรษฐกิจญี่ปุ่นมีความเสี่ยงมากขึ้นที่จะเผชิญช่วงขาลง เนื่องจากหลายปัจจัย อาทิ เศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัวลงและราคาน้ำมันที่พ่งสูงขึ้น ซึ่งทำให้ญี่ปุ่นต้องใช้มาตรการที่มีประสิทธิภาพจึงจะสามารถผลักดันเศรษฐกิจให้ขยายตัวอย่างยั่งยืนได้ มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจฉบับนี้จะครอบคลุมถึงมาตรการฟื้นฟูการจ้างงานและพลิกฟื้นเศรษฐกิจ" นายฟูกูดะกล่าวในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี
ด้านนายฮิโรโกะ โอตะ รมว.ฝ่ายกิจการนโยบายเศรษฐกิจและการคลังกล่าวว่า รัฐบาลกำลังพิจารณาสนับสนุนมาตรการเศรษฐกิจ ในแง่ของการให้ข้อมูลทางเทคนิค เพื่อกระตุ้นประสิทธิภาพด้านการผลิตให้กับบริษัทขนาดกลางและขนาดเล็ก
อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้นายฟูคูชิโร่ นูคากะ รมว.คลัง เคยให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า รัฐบาลยังไม่มีแผนที่จะเพิ่มการใช้จ่ายด้านการคลังเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ