สมาคมน้ำตาลเสนอรัฐปล่อยเสรีราคาน้ำตาล-ส่งเสริมใช้เอทานอลให้ชัดเจน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 11, 2008 14:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          3 สมาคมโรงงานน้ำตาล เตรียมเสนอรัฐบาลกำหนดแนวทางชัดเจนพัฒนาอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลในระยะยาว ด้วยการเพิ่มผลผลิตอ้อยต่อไร่ ปล่อยเสรีราคาน้ำตาลตามกลไกตลาดโลก และลดเลิกเบนซินหันมาใช้เอทานอล ขณะที่ผู้ผลิตเอทานอลแนะให้รัฐบาลแก้สูตรราคาขายและสนับสนุนให้มี พ.ร.บ.เอทานอล ขึ้นมารองรับโดยเฉพาะ
“ในด้านการช่วยเหลือเกษตรกร ควรจะต้องพิจารณาเรื่องของปริมาณและคุณภาพของอ้อย ราคาอ้อยและน้ำตาล รวมไปถึงการนำผลพลอยได้จากการผลิตน้ำตาลไปใช้ประโยชน์" นายประกิต ประทีปะเสน ประธานคณะกรรมการประสานงาน 3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทราย กล่าว
นายประกิต กล่าวว่า ราคาอ้อยที่รับซื้อจากเกษตรกรในปัจจุบันยังขึ้นอยู่กับราคาน้ำตาลทรายเป็นหลัก แต่ต่อไปน่าจะได้รับผลจากราคาเอทานอลมากขึ้น
ขณะนี้ราคาน้ำตาลทรายในประเทศยังอยู่ในระดับต่ำเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ รัฐบาลจึงควรตัดสินใจเปิดเสรีราคาน้ำตาลให้เป็นไปตามกลไกของตลาดโลก ในขณะเดียวกันส่งเสริมพัฒนาการใช้ประโยชน์จากอ้อยในด้านที่เป็นพืชพลังงานให้มากขึ้นด้วยการมีแนวทางในการลดการใช้น้ำมันเบนซินอย่างชัดเจน และส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทนในส่วนของเอทานอลอย่างจริงจัง เพื่อจะได้นำน้ำอ้อย หรือโมลาส ซึ่งเป็นผลพลอยได้จากการผลิตน้ำตาลมาใช้ประโยชน์ในการผลิตเอทานอลได้มากขึ้น
สำหรับทิศทางของอุตสาหกรรมน้ำตาลในปี 51 ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ราคาน้ำตาลในตลาดโลก คาดว่าราคาน้ำตาลตลาดโลก จะอยู่ในระดับใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมาซึ่งอยู่ที่ 11 เซ็นต์ต่อปอนด์ และมีแนวโน้มว่าจะสูงอีกเล็กน้อย เนื่องจากมีการประเมินว่าปริมาณน้ำตาลในตลาดโลกปีนี้จะยังคงอยู่ในระดับสูงที่ประมาณ 140 ล้านตัน/ปี
“ในเรื่องของราคานั้น ปัญหาของอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลของไทย เป็นเรื่องที่พูดถึงกันทุกปี และก็เป็นภาระของรัฐบาลที่ต้องเข้ามาหาทางช่วยเหลือ แม้จะไม่ได้ใช้งบประมาณของรัฐเข้ามาช่วยโดยตรง แต่หากไม่ได้แก้ปัญหาที่สาเหตุ ก็จะไม่เกิดความยั่งยืนในการพัฒนาอุตสาหกรรมนี้" นายประกิตกล่าว
นายประกิต กล่าวอีกว่า ประเทศผู้ผลิตน้ำตาลได้ส่งออกน้ำตาลเข้าสู่ตลาดโลกมากขึ้น ส่งผลให้ปริมาณน้ำตาลในโลกยังคงอยู่ในระดับสูง อาทิเช่น ประเทศไทย คาดว่าจะส่งออกเพิ่มขึ้นประมาณ 500,000 ตัน เนื่องจากฤดูกาลผลิต 2550/51 คาดว่าจะมีผลผลิตอ้อยมากถึง 70 ล้านตัน และมีผลผลิตน้ำตาล 7 ล้านตัน/ปี โดยส่งออกน้ำตาลประมาณ 70% นอกจากนี้ยังมีอินเดีย ซึ่งส่งออกน้ำตาลเป็นปีที่ 2 ติดต่อกันแล้ว โดยที่ส่งออกประมาณ 2-3 ล้านตัน เป็นต้น
ด้านนายสิริวุทธ์ เสียมภักดี นายกสมาคมการค้าผู้ผลิตเอทานอลไทย กล่าวว่า สมาคมฯ เตรียมเข้าหารือกับรมว.พลังงานเพื่อเสนอแนวทางช่วยเหลือผู้ผลิตและแก้ไขสถานการณ์เอทานอลในปัจจุบัน โดยจะเสนอให้รัฐกำหนดนโยบายและทิศทางการใช้พลังงานทดแทน (เอทานอล) ให้ชัดเจนว่า รัฐบาลจะส่งเสริมการใช้แก๊สโซฮอลล์ในระดับใด E10,E20, หรือ E85 รวมทั้ง แนวทางการนำรถ FFV (Flexible Fuel Vehicle) มาใช้ และมาตรการการสร้างตลาดรองรับเอทานอลที่จะมีผลผลิตเพิ่มขึ้นอีกในช่วงปี 51
พร้อมกันนั้น จะเสนอให้รัฐบาลออก พ.ร.บ.เอทานอล เป็นกฎหมายเฉพาะเพื่อให้เกิดความชัดเจนแก่ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่ายรวมถึงกฎ ระเบียบ วิธีปฏิบัติที่ถูกต้อง เพื่อลดปัญหาที่เกิดขึ้น และ เสนอให้รัฐบาลพิจารณาแก้ไขสูตรอ้างอิงราคาจำหน่ายเอทานอลใหม่ จากเดิมที่อิงราคาต่างประเทศ ให้เปลี่ยนมาอิงราคาการขึ้นลงตามวัตถุดิบที่ใช้ผลิตเอทานอลในประเทศแทน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ